...............Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng diễn ra vào thời điểm đất nước đứng trước những vận hội mang tính chiến lược, đồng thời cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức sâu sắc, tác động đa chiều từ tình hình thế giới và khu vực. Trong bối cảnh đó, Đại hội không chỉ là một kỳ Đại hội định kỳ, mà còn là dấu mốc lịch sử mở ra kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc, khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
...............Với gần một thế kỷ lãnh đạo cách mạng và gần bốn thập kỷ đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa đất nước đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên tất cả các lĩnh vực: giữ vững độc lập, chủ quyền và ổn định chính trị - xã hội; phát triển kinh tế nhanh và bền vững; nâng cao đời sống nhân dân; củng cố và nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam. Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV không chỉ tổng kết sâu sắc những thành tựu đó, mà còn định hình tầm nhìn chiến lược cho giai đoạn phát triển mới, là kim chỉ nam quan trọng cho các cơ sở đào tạo lý luận chính trị nói chung và Trường Chính trị tỉnh Lai Châu trong đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục cán bộ.
...............1. Đại hội XIV của Đảng – Dấu mốc mở ra kỷ nguyên phát triển mới của đất nước
...............Thứ nhất, chủ đề Đại hội và tư duy phát triển mới
...............Chủ đề Đại hội nêu bật tinh thần: “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030; tự chủ chiến lược, tự cường, tự tin tiến mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; vì hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội”(1). Chủ đề tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng và tư duy phát triển mới thể hiện ở yêu cầu: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đề cao tự chủ chiến lược và tự cường quốc gia; khơi dậy khát vọng phát triển và tinh thần hội nhập sâu rộng; hướng tới xây dựng đất nước độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
...............Thứ hai, những thành tựu nổi bật được Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV tổng kết
...............Trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV, Đảng ta khẳng định “Đảng ta vững vàng lãnh đạo đất nước tiếp tục đạt được những kết quả rất quan trọng, toàn diện, đột phá, nhiều điểm sáng nổi bật” (2). Nhìn lại 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Kinh tế duy trì tốc độ phát triển tương đối nhanh, trở thành nước đang phát triển thu nhập trung bình. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống nhân dân được cải thiện một cách căn bản và toàn diện. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, tiềm lực của nền quốc phòng toàn dân được xây dựng khá toàn diện. Vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng tiếp tục được nâng cao, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. Việt Nam đã chủ động, tích cực đẩy mạnh đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng và toàn diện; tích cực tham gia vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, là thành viên có uy tín, trách nhiệm, phát huy vai trò tích cực tại các thể chế khu vực và quốc tế. Những thành tựu đó là minh chứng hùng hồn cho trí tuệ, bản lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
...............Thứ ba, ba đặc trưng cơ bản của kỷ nguyên phát triển mới
...............Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV xác định ba đặc trưng quan trọng làm cơ sở định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn tới: Thứ nhất, tự chủ chiến lược và tự cường quốc gia trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng đến khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo, nâng cao sức mạnh nội sinh của đất nước; Thứ hai, phát triển nhanh, bền vững và bao trùm gắn kết tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, khai thác hiệu quả nguồn lực, chuyển trọng tâm từ phát triển theo chiều rộng sang dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Thứ ba, khát vọng dân tộc và trí tuệ Việt Nam phát huy tiềm năng sáng tạo, trí tuệ và văn hóa dân tộc, đồng thời định hướng hội nhập sâu rộng để đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu. Ba đặc trưng này phản ánh tầm nhìn chiến lược của Đảng về con đường phát triển đất nước trong thế kỷ XXI.
...............2. Giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác giảng dạy lý luận chính trị
...............Về giá trị lý luận: Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV tiếp tục khẳng định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, đồng thời vận dụng sáng tạo vào điều kiện mới của cách mạng Việt Nam. Đây là cơ sở khoa học để giảng viên lý luận chính trị nghiên cứu, cập nhật tri thức, qua đó củng cố bản lĩnh chính trị, nâng cao năng lực tư duy lý luận, phân tích, đánh giá và dự báo.
...............Về giá trị thực tiễn: Dự thảo Văn kiện chỉ rõ những yêu cầu mới trong quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, hội nhập quốc tế; giúp các cơ sở đào tạo chính trị hoàn thiện chương trình, nâng cao phương pháp giảng dạy, tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên và học viên.
...............Đối với Trường Chính trị tỉnh Lai Châu, việc vận dụng Dự thảo Văn kiện vào giảng dạy giúp gắn lý luận với thực tiễn địa phương, đặc biệt trong các lĩnh vực: phát triển nông nghiệp hàng hóa, giảm nghèo bền vững, bảo tồn văn hóa các dân tộc, phát triển du lịch và kinh tế biên mậu.
...............3. Định hướng vận dụng Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV vào giảng dạy tại Trường Chính trị tỉnh Lai Châu
...............Thứ nhất, cập nhật và tích hợp nội dung Dự thảo Văn kiện vào chương trình giảng dạy
...............Kịp thời cập nhật các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và những đột phá chiến lược được xác định trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV. Việc tích hợp cần đảm bảo tính khoa học, logic, tránh chồng chéo; gắn với từng học phần cụ thể như: Xây dựng Đảng, Kinh tế chính trị; Đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam; Tư tưởng Hồ Chí Minh, Kỹ năng lãnh đạo, quản lý ở cơ sở... Trên cơ sở đó, làm rõ giá trị lý luận và thực tiễn của Dự thảo Văn kiện, nhấn mạnh các yêu cầu mới về đổi mới tư duy phát triển, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, hội nhập quốc tế… Từ đó, giúp học viên nhận thức sâu sắc hơn bối cảnh đất nước, vị trí vai trò của địa phương, cũng như trách nhiệm cá nhân trong thực thi nhiệm vụ.
...............Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tư duy phản biện và kỹ năng thực hành của học viên
...............Việc tiếp cận Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV, đòi hỏi đội ngũ giảng viên cần áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, hiện đại, lấy người học làm trung tâm, phát huy năng lực tư duy độc lập, khả năng phân tích, đánh giá tình huống. Nhà trường cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy và học tập như: bài giảng điện tử, học liệu mở, hệ thống câu hỏi gợi mở, diễn đàn trao đổi trực tuyến; đồng thời tăng cường phương pháp mô phỏng, phân tích tình huống, thảo luận nhóm theo chủ đề.
...............Thứ ba, tăng cường gắn lý luận với thực tiễn tỉnh Lai Châu
...............Việc giảng dạy lý luận chính trị nói chung và vận dụng Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV cần được gắn chặt với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lai Châu, nhất là trong các lĩnh vực giảm nghèo bền vững, phát triển nông nghiệp hàng hóa và kinh tế biên mậu, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Lý luận từ Dự thảo Văn kiện khi được minh chứng bằng các mô hình thực tiễn của Lai Châu sẽ giúp học viên dễ tiếp thu, đồng thời hình thành năng lực phân tích, tổng hợp, xử lý các tình huống quản lý phù hợp bối cảnh vùng cao biên giới, đa dân tộc, địa hình phức tạp của tỉnh.
...............Thứ tư, nâng cao toàn diện năng lực đội ngũ giảng viên
...............Để triển khai hiệu quả các nội dung mới trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV, đội ngũ giảng viên phải thực sự là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi chuyên môn, sắc sảo trong tư duy lý luận và có khả năng truyền cảm hứng đổi mới. Nhà trường cần chú trọng bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học, cập nhật kiến thức mới về đường lối, chính sách, chuyển đổi số, quản trị công, kỹ năng phương pháp sư phạm hiện đại.
...............Đặc biệt, giảng viên phải có khả năng “chuyển hóa” nội dung Dự thảo Văn kiện thành bài giảng sinh động, lôi cuốn, có giá trị định hướng tư tưởng; đồng thời, biết gắn với kinh nghiệm thực tiễn của cá nhân và địa phương để thuyết phục người học. Đây là yêu cầu cốt lõi nhằm xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu trở thành trung tâm đào tạo lý luận chính trị chuẩn theo tinh thần Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư.
...............Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại, mở ra kỷ nguyên phát triển mới của đất nước; là nguồn cổ vũ mạnh mẽ, tiếp thêm niềm tin và khát vọng cho toàn dân tộc trên hành trình xây dựng một nước Việt Nam “độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc”. Việc nghiên cứu và vận dụng các quan điểm, định hướng phát triển trong Dự thảo Văn kiện vào giảng dạy lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Lai Châu có ý nghĩa thiết thực và sâu sắc, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có tư duy đổi mới, bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và của đất nước.
...............Trong bối cảnh cả nước hướng về Đại hội XIV với niềm tin và kỳ vọng lớn lao, Trường Chính trị tỉnh Lai Châu càng thấy rõ trách nhiệm trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây vừa là vinh dự, vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Nhà trường trong giai đoạn phát triển mới.
...............Tài liệu trích dẫn:
...............(1), (2) Đảng Cộng sản Việt Nam (2025): Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, tr.1, 2.