Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để phát huy trí tuệ, sáng tạo, nhiệt huyết và trách nhiệm của giảng viên lý luận chính trị

Thứ hai - 03/11/2025 15:25 9 0
......................
......................Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của dân tộc Việt Nam rất quan tâm đến việc xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, phát huy tính tích cực của một cá nhân thúc đẩy hành động cách mạng. Người đã chỉ ra vai trò quan trọng của mỗi cá nhân trong xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH) nói chung và trong thực hiện nhiệm vụ nói riêng. Giảng viên giảng dạy lý luận chính trị là người góp phần xây dựng đời sống tinh thần cho đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Do đó, phải là người nắm rõ và vận dụng tốt tư tưởng của Người về xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, phát huy tính tích cực của mỗi cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, học tập theo tấm gương của Hồ Chí Minh. Mỗi giảng viên cần học tập và làm theo Bác để phát huy trí tuệ, sự sáng tạo, nhiệt huyết và trách nhiệm của mình khi thực hiện giảng dạy lý luận chính trị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
......................1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, phát huy tính tích cực của một cá nhân thúc đẩy hành động cách mạng
......................Hồ Chí Minh khẳng định: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, phải có con người xã hội chủ nghĩa và có tư tưởng xã hội chủ nghĩa. Phải đánh bạt những tư tưởng công thần, địa vị, danh lợi của chủ nghĩa cá nhân, làm cho tư tưởng của chủ nghĩa tập thể thắng lợi, tức là phát huy tinh thần cần kiệm xây dựng các chủ nghĩa xã hội, bảo vệ của công, chống tham ô, lãng phí”(1). Theo Người, để xây dựng CNXH, không chỉ cần có cơ sở vật chất - kỹ thuật, mà quan trọng hơn là phải có con người mang ý thức xã hội tiến bộ, có lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng và tinh thần tập thể. Đây là biểu hiện rõ nhất của tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh, coi con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp cách mạng.
......................Người cảnh báo về những tác hại của chủ nghĩa cá nhân, coi đó là trở lực đối với công cuộc xây dựng đời sống tinh thần mới: “ Tư tưởng xã hội chủ nghĩa là gì? Tư tưởng xã hội chủ nghĩa nói tóm tắt là phải đặt lợi ích chung của cả nước lên trước hết, lên trên lợi ích của cá nhân mình. Tư tưởng xã hội chủ nghĩa và tư tưởng cá nhân chủ nghĩa chống đối nhau, nếu cứ lo cho mình không lo cho làng, cho nước thì không thể có tư tưởng xã hội chủ nghĩa được. Mỗi người phải có tư tưởng xã hội chủ nghĩa đúng đắn, thì mới có thể góp phần xứng đáng vào việc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Mọi người chúng ta phải yêu quý lao động và người lao động”(2).
......................Từ đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra yêu cầu giáo dục con người có tư tưởng vì mọi người, thấm nhuần sâu sắc đạo lý “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Người khẳng định: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa…Thế nào là tư tưởng và tác phong xã hội chủ nghĩa? Có ý thức làm chủ Nhà nước, tinh thần tập thể xã hội chủ nghĩa và tư tưởng mình vì mọi người, mọi người vì mình. Nhà nước ta ngày nay là của tất cả những người lao động…Mọi người đều phải thấm nhuần sâu sắc tư tưởng “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Chủ nghĩa cá nhân, lợi mình hại người, tự do vô tổ chức, vô kỷ luật và những tính xấu khác là kẻ địch nguy hiểm của chủ nghĩa xã hội”(3).
......................Như vậy, đời sống tinh thần lành mạnh theo tư tưởng Hồ Chí Minh được xây dựng trên nền tảng đạo đức cách mạng: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, gắn với ý thức tổ chức, kỷ luật và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Đó là nền tảng để hình thành nhân cách mới - con người xã hội chủ nghĩa, hướng tới cái chung, cái tốt đẹp và tiến bộ.
......................Hồ Chí Minh đặc biệt yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, thể hiện phẩm chất người cách mạng chân chính: “Phải nắm vững quan điểm giai cấp... Phải thật thà, ngay thẳng; không được giấu dốt, giấu khuyết điểm, sai lầm. Phải khiêm tốn, gần gũi quần chúng, không được kiêu ngạo; phải thực sự cầu thị không được chủ quan. Phải luôn chăm lo đến đời sống của quần chúng. Phải “chí công vô tư”,  và có tinh thần lo trước thiên hạ vui sau thiên hạ. Đó là đạo đức của người cộng sản”(4). Theo Người, đảng viên không chỉ là người tuyên truyền, mà còn là người tiên phong nêu gương, trực tiếp xây dựng đời sống tinh thần mới, qua đó thuyết phục và dẫn dắt nhân dân đồng hành cùng Đảng trên con đường cách mạng.  
...................... Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò của tư tưởng trong việc định hướng hành động, Người khẳng định: “Việc tiếp tục nâng cao giác ngộ xã hội chủ nghĩa là rất cần thiết. Công tác tư tưởng, công tác chính trị …phải được coi là công tác hàng đầu”(5). Điều đó thể hiện tầm nhìn chiến lược của Hồ Chí Minh, coi việc bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng và tinh thần đoàn kết là yếu tố then chốt quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. “Giác ngộ xã hội chủ nghĩa” không chỉ là sự hiểu biết về lý luận, mà còn là niềm tin, ý chí và hành động vì mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Theo Người: “Chủ nghĩa xã hội không phải là cái gì cao xa mà cụ thể là ý thức lao động tập thể, ý thức kỷ luật, tinh thần thi đua yêu nước… tinh thần đoàn kết tương trợ, tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, không sợ khó, ý thức cần kiệm”(6). Người đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải biến nhận thức thành hành động, biến tư tưởng tốt đẹp thành những việc làm cụ thể, thiết thực vì nhân dân, vì đất nước.
......................Người nhấn mạnh: “Đặc điểm của người đảng viên cách mạng là: Có lý tưởng rất to lớn, có mục đích rất vĩ đại; đồng thời lại có tinh thần rất thiết thực và công tác rất thiết thực... Có lý tưởng lại có tinh thần thiết thực và công tác thực tế hợp lại mới là người đảng viên tốt”(7). Đảng viên phải có tinh thần tích cực đồng thời phải có những hành động thiết thực góp phần xây dựng xã hội chủ nghĩa. Chính những hành động thiết thực là những “bông hoa” kết quả của tư tưởng tốt đẹp của mỗi cá nhân.
......................Theo Hồ Chí Minh: “Tư tưởng và ý thức của đảng viên cách mạng không phải là cái gì mơ hồ không sờ mó được. Nó tỏ rõ trong cách làm việc”(8). “Vì vậy, muốn biết một chính đảng, hay một người có phải là Đảng hay chiến sĩ tiên phong của vô sản hay không, ta không nên xem xét những tuyên ngôn, nghị quyết và nghe lời nói của họ; ta cần xét hành vi chính trị của họ, lập trường và thái độ của họ trong những cuộc đấu tranh chính trị như thế nào?” (9).
......................Để có đời sống tinh thần lành mạnh, Hồ Chí Minh yêu cầu mỗi đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện toàn diện:
......................“- Học lý luận Mác - Lênin và áp dụng nó vào công tác cách mạng thực tế.
......................- Trau dồi đạo đức và tư cách mạng.
......................- Đoàn kết trong Đảng, đấu tranh chống những khuynh hướng sai lầm, giữ kỷ luật sắt.
......................- Chịu khó, chịu khổ, phấn đấu gan góc, làm việc có ngăn nắp, hợp lý.
......................- Học hiểu chiến lược, chiến thuật.
......................- Khéo đối đãi các hạng người, khéo xử trí các vấn đề.
......................- Khéo học thêm các thứ khoa học và kỹ thuật chuyên môn”. (10)
......................Những lời dạy của Người là kim chỉ nam cho mỗi cán bộ, đảng viên trong thời đại ngày nay. Trong bối cảnh hội nhập và bùng nổ thông tin, việc xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng càng có ý nghĩa quyết định đối với ổn định chính trị và phát triển bền vững của đất nước.
......................Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng sáng ngời của phẩm chất người cách mạng, là tấm gương mẫu mực về đạo đức, nhân cách và trí tuệ. Người đã hiến dâng trọn đời cho độc lập dân tộc, tự do của nhân dân, hạnh phúc của con người, để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta di sản tinh thần vô giá. Đó là tấm gương sáng về con người cộng sản chân chính, về đời sống tinh thần trong sáng, mẫu mực, đầy tính nhân văn và cách mạng.
......................2. Vận dụng tư tưởng của Hồ Chí Minh về xây dựng đời sống tinh thần mới,  phát huy tính tích cực của mỗi cá nhân, thúc đẩy hành động cách mạng, nhằm phát huy trí tuệ, sáng tạo, nhiệt huyết và trách nhiệm của giảng viên vững bước trên con đường giảng dạy lý luận chính trị
......................Trong bối cảnh đất nước ta đang không ngừng đổi mới, hội nhập và phát triển, công tác giảng dạy lý luận chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng nền tảng tư tưởng của Đảng, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và nâng cao bản lĩnh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người giảng viên lý luận chính trị không chỉ là người truyền đạt tri thức, mà còn là người giữ lửa niềm tin, người dẫn đường tư tưởng, góp phần hun đúc lý tưởng cách mạng và tinh thần cống hiến cho thế hệ học viên hôm nay. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đời sống tinh thần mới, chính là con đường để mỗi giảng viên phát huy cao độ tính tích cực, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
......................Tinh thần tích cực của người giảng viên lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay cần được biểu hiện bằng trí tuệ, sáng tạo, nhiệt huyết, trách nhiệm, gắn với hành động cụ thể trong nghiên cứu, giảng dạy và rèn luyện.
......................Trí tuệ là nền tảng của sự nghiệp giảng dạy lý luận chính trị. Người giảng viên lý luận chính trị cần không ngừng học tập, nghiên cứu, cập nhật tri thức mới nắm vững, hiểu sâu sắc về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, phải biết vận dụng linh hoạt kiến thức vào thực tiễn; mỗi bài giảng không chỉ truyền đạt tri thức mà phải giúp người học hiểu đúng, hiểu sâu, biết vận dụng lý luận vào công việc, cuộc sống , qua đó hình thành niềm tin khoa học và động lực hành động cách mạng. Giảng viên cần lấy nghiên cứu khoa học làm phương tiện bồi dưỡng tư duy lý luận, củng cố lập trường, quan điểm, phương pháp và năng lực tư duy chính trị.
......................Sáng tạo là động lực đổi mới và nâng cao hiệu quả giảng dạy. Trong thời đại công nghệ số, người giảng viên cần đổi mới phương pháp truyền đạt, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng bài giảng sinh động, hấp dẫn, phù hợp với từng đối tượng người học. Sự sáng tạo còn thể hiện ở khả năng kết nối lý luận với thực tiễn, giúp người học thấy được giá trị thiết thực của lý luận chính trị trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giảng viên lý luận chính trị cần học hỏi những kinh nghiệm hay về đổi mới phương pháp giảng dạy, luôn lấy học viên là trung tâm của quá trình đào tạo, luôn coi nâng cao hiệu quả đào tạo là mục tiêu của sự sáng tạo không ngừng nghỉ.
......................Nhiệt huyết là động lực thúc đẩy người giảng viên vượt qua khó khăn, thử thách. Tình yêu nghề, lòng say mê với công việc giảng dạy sẽ lan tỏa cảm hứng học tập cho người học, tạo nên môi trường giáo dục tích cực, nhân văn. Nhiệt huyết còn thể hiện ở sự tận tâm với công việc, trách nhiệm trong từng bài giảng, từng buổi lên lớp, từng hoạt động chuyên môn. Giảng viên nhiệt huyết sẽ là người có lý tưởng cách mạng và hành động cụ thể để thể hiện nhiệt huyết đó. Thông qua việc chuẩn bị nội dung giáo án thật tốt, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để giảng dạy hiệu quả nhất.
......................Trách nhiệm là phẩm chất cốt lõi của người giảng viên lý luận chính trị. Trách nhiệm với Đảng, với nhân dân, với nhà trường, với người học và với chính bản thân mình. Người giảng viên cần ý thức rõ vai trò của mình trong việc truyền bá tư tưởng, định hướng nhận thức, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng, năng lực toàn diện, vận dụng tốt kiến thức lý luận đã được tiếp thu vào công việc chung, góp phần triển khai tốt chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước.
......................Để phát huy trí tuệ, sáng tạo, nhiệt huyết và trách nhiệm, mỗi giảng viên lý luận chính trị cần không ngừng rèn luyện, học hỏi, đổi mới và cống hiến, xây dựng cho mình phong cách giảng dạy mẫu mực, tác phong chuẩn mực, chuyên nghiệp, một thái độ làm việc nghiêm túc, một tinh thần cầu thị và một trái tim nhiệt thành. Khi người giảng viên hội tụ đầy đủ những phẩm chất trí tuệ, sáng tạo, nhiệt huyết và trách nhiệm thì họ không chỉ là người truyền thụ kiến thức, mà còn là người lan tỏa niềm tin, khơi dậy đạo đức, bồi dưỡng nhân cách cách mạng cho học viên; góp phần quan trọng vào việc xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, xã hội nhân văn, tiến bộ, đúng như tư tưởng Hồ Chí Minh về con người xã hội chủ nghĩa  “mình vì mọi người, mọi người vì mình.”
......................Tài liệu trích dẫn:
......................(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, t.12, tr.604.
......................(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, t.11, tr.242-243.
......................(3), (4) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, t.13, tr.66-67, 67.
......................(5), (6)  Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, t.12, tr.358, 359
......................(7), (8), (9), (10) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, t.6, tr.289, 291, 292, 298.

Tác giả: ThS. Nguyễn Quý Hằng - Giảng viên khoa Lý luận cơ sở

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

dangcongsan.vn
hcma.vn
laichau.dcs.vn
laichau.gov.vn
https://danguykhoi.laichau.gov.vn/
Thành viên đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay4,530
  • Tháng hiện tại13,399
  • Tổng lượt truy cập10,144,279
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down