TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHỐI HỢP TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC ĐỀ TÀI KHOA HỌC CẤP TỈNH “Du lịch cộng đồng ở tỉnh Lai Châu – Thực trạng và triển vọng”

Thứ hai - 17/10/2022 08:54 237 0
Sáng ngày 15/10/2022, Viện Văn hoá và phát triển, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Khoa học và công nghệ, Trường Chính trị tỉnh Lai Châu tổ chức Hội thảo khoa học “Du lịch cộng đồng ở tỉnh Lai Châu – Thực trạng và triển vọng.
 
      Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: PGS.TS Vũ Thị Phương Hậu – Uỷ viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Viện trưởng Viện Văn hoá và  phát triển; CVCC Nguyễn Tiến Tăng – Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu, ThS Trần Văn Tuấn – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu.
        Tham dự Hội thảo có các đồng chí đại diện lãnh đạo: Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, huyện Tam Đường, Huyện Phong Thổ, thành phố Lai Châu, các xã trên địa bàn 3 huyện, thành phố; các nhà khoa học của Viện Văn hoá và phát triển – Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Chính trị tỉnh; các Công ty du lịch trên địa bàn tỉnh Lai Châu và đại diện hộ dân trực tiếp đang làm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
PGS. TS Vũ Thị Phương Hậu – Uỷ viên Hội đồng lý luận Trung ương,Viện trưởng Viện Văn hoá và
Phát triển Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh báo cáo đề dẫn Hội thảo
       Báo cáo đề dẫn Hội thảo, PGS. TS Vũ Thị Phương Hậu chỉ rõ: Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch được phát triển trên cơ sở các giá trị văn hoá của cộng đồng, do cộng đồng dân cư quản lý, tổ chức khai thác và hưởng lợi, là loại hình du lịch có nhiều lợi thế để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch bền vững hiện nay.Đồng thời, đồng chí nhấn mạnh: Lai Châu là một tỉnh miền núi phía Bắc Tổ quốc, là nơi sinh sống của hơn 20 dân tộc. Trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, hiện trên mảnh đất này và trong từng cộng đồng dân tộc ở đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hoá đặc sắc. Đây là những tài sản tiềm năng để phát triển kinh tế du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch cộng đồng. Xác định được thế mạnh của tuyến du lịch vòng cung Tây Bắc là du lịch cộng đồng nên ngành văn hoá, thể thao, du lịch Lai Châu rất coi trọng việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tiêu biểu của các dân tộc để phát triển du lịch. Đây chính là một trong những động lực quan trọng để đánh thức những tiềm năng, lợi thế của Tỉnh trong việc giữ gìn và bảo tồn những giá trị văn hoá đang bị lãng quên hoặc mai một theo thời gian. Trong đó, các giá trị văn hoá của cộng đồng các dân tộc ởBản Hon, bản Nà Luồng (huyện Tam Đường), bản Vàng Pheo, bản Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ),… trở thành điểm dừng chân thú vị đối với khách trên đường khám phá vẻ đẹp vùng Tây Bắc của Tổ quốc. Những chuyển biến tích cực của ngành du lịch Lai Châu gần đây rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, du lịch ở Lai Châu cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Các điểm du lịch hầu hết quy mô nhỏ, chưa thực sự đi sâu khai thác tiềm năng, lợi thế; kỹ năng để đón tiếp, phục vụ khách còn nhiều hạn chế,…Trong điều kiện đó, để phát triển du lịch bền vững, hướng tới xoá đói giảm nghèo cho người dân nhưng vẫn giữ nguyên được nét đặc sắc truyền thống là một việc rất khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, đặc biệt là đồng bào địa phương.Trên cơ sở đó, Hội thảo này nhằm đánh giá đúng đắn tiềm năng, những điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ và thách thức trong phát triển du cộng đồng ở Lai Châu hiện nay và đưa ra các giải pháp khả thi để phát triển du lịch cộng đồng ở Lai Châu trong thời gian tới.
ThS Trần Văn Tuấn – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu phát biểu chỉ đạo Hội thảo
      Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, ThS Trần Văn Tuấn – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu đề nghị đại biểu, các nhà khoa học tập trung thảo luận làm rõ các vấn đề: (1) Đánh giá thực trạng và những vấn đề đặt ra trong phát triển du lịch cộng đồng ở tỉnh Lai Châu. (2) Đánh giá thực trạng mô hình du lịch cộng đồng tại 03 điểm thuộc tỉnh Lai Châu (huyện Tam Đường, Phong Thổ và thành phố Lai Châu). (4) Thực tiễn việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại một số địa phương. (5) Định hướng và xây dựng các giải pháp cụ thể, hữu ích cho việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tỉnh Lai Châu gắn với mục tiêu phát triển bền vững.
        Đại biểu, các nhà khoa học báo cáo tham luận tại Hội thảo:
TS Nguyễn Thị Bình – Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam,
Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch báo cáo tham luận
ThS Đặng Thu Hiếu – Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu
báo cáo tham luận
Đồng chí Trần Quang Kháng – Phó Giám đốc Sở Văn hoá – Thể Thao và Du lịch tỉnh Lai Châu
báo cáo tham luận
Đại biểu đại diện Công ty TNHH & TM Du lịch PU Lai Châu
báo cáo tham luận
Đại diện người dân đang làm du lịch cộng đồng tại bản Sin Suối Hồ,
huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu tham luận
      Với 15 báo cáo khoa học gửi đến Ban Tổ chức, trong đó có 08 báo cáo tham luận tại Hội thảođã tập trung làm rõ chủ đề của Hội thảo. Qua đó, góp phần giúp cho nhóm Đề tài khoa học cấp tỉnh đưa ra những giải pháp, kiến nghị khả thi đề xuất với Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu; các sở, ngành trên địa bàn tỉnh để du lịch cộng đồng trên địa bàn Tỉnh ngày càng phát triển và đạt hiệu quả trong thời gian tới.

Tác giả: ThS. Vũ Thị Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

dangcongsan.vn
hcma.vn
laichau.dcs.vn
laichau.gov.vn
https://danguykhoi.laichau.gov.vn/
Thành viên đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay3,198
  • Tháng hiện tại82,124
  • Tổng lượt truy cập8,894,773
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down