THỰC TIỄN XÂY DỰNG MÔ HÌNH, ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN GẮN VỚI CÁC TIÊU CHÍ TRƯỜNG CHUẨN TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH LAI CHÂU

Thứ sáu - 07/01/2022 02:04 1.506 0
THỰC TIỄN XÂY DỰNG MÔ HÌNH, ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN GẮN VỚI CÁC TIÊU CHÍ TRƯỜNG CHUẨN TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ  TỈNH LAI CHÂU
          Bước vào thời kỳ mới, việc cụ thể hoá mục tiêu tầm nhìn phát triển đất nước theo tinh thần Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và mục tiêu Đại hội đại biểu các cấp tỉnh Lai Châu, đòi hỏi Trường Chính trị tỉnh Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua; quan tâm xây dựng các mô hình điển hình tiến tiến nhằm tạo động lực cho đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác của nhà trường. Nhiệm vụ này càng trở nên quan trọng và cấp thiết nhằm dần chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các hoạt động khác của Trường gắn với các tiêu chí trường chính trị chuẩn theo Quy định số 11- QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Chấp hành Trung ương.
         Phong trào thi đua gắn với các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2021
         Trong năm qua, bám sát văn bản chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của Tỉnh ủy,  Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu và yêu cầu thực tiễn, Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đã tập trung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến gắn với các phong trào thi đua trên cơ sở phát huy tính chủ động, sáng tạo, ý thức tự giác của đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình có sức lan toả trong nhà trường, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn trong Trường. Cụ thể như sau:
      Trong công tác tham mưu, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng ngày càng đa dạng về loại hình, nhất là hoạt động bồi dưỡng. Trong năm 2021, về công tác đào tạo trung cấp lý luận chính trị nhà trường vẫn duy trì các lớp tập trung tại trường và các lớp không tập trung tại các huyện, thành phố. Về công tác bồi dưỡng, bên cạnh các loại hình bồi dưỡng được duy trì từ những năm trước như bồi dưỡng ngạch chuyên viên, bồi dưỡng quản lý nhà nước nghiệp vụ kiểm lâm viên, bồi dưỡng kế toán trưởng đơn vị kế toán nhà nước, bồi dưỡng trưởng, phó phòng giáo dục và đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình 164, bồi dưỡng văn hóa công vụ, đạo đức công vụ …Trường đã tích cực tổ chức, phối hợp tổ chức nhiều hình thức bồi dưỡng khác cụ thể là: 10 lớp bồi dưỡng cấp ủy cơ sở; 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng; lần đầu tiên Trường đủ các điều kiện tổ chức các lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp, phòng, bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính,… Đặc biệt, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng để thích ứng với nhu cầu học tập của học viên, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19 Trường đã tổ chức linh hoạt về thời gian, hình thức giảng dạy vừa có lớp học giờ hành chính, vừa có lớp học ngoài giờ hành chính; vừa học trực tiếp vừa học trực tuyến.
          Để nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học, Ban lãnh đạo nhà trường phát động nhiều phong trào thiết thực. Nhiều mô hình mới đã được Trường áp dụng hiệu quả, nhiều kinh nghiệm hay được chia sẻ nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn như mô hình phối hợp trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; mô hình tập thể lớp kiểu mẫu, học viên gương mẫu; mô hình giảng dạy “Đối tượng nào giáo án đó”; mô hình môi trường học tập lý luận chính trị kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng… 100% giảng viên nhà trường tham gia lớp tập huấn giáo trình Trung cấp lý luận chính trị (giáo trình mới); giảng viên, viên chức tham gia nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn khác do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các cơ sở đào tạo khác tổ chức gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của từng khoa, phòng. Hàng tháng, các khoa đều xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề để nâng cao chất lượng giảng dạy phần bộ môn do khoa đảm nhiệm. 100% giảng viên tham gia thao giảng, dự giờ theo đúng quy định. Chất lượng đội ngũ giảng viên ngày càng nâng lên. Trong năm 2021 tỷ lệ giảng viên đạt giảng viên dạy giỏi cấp khoa và cấp trường đạt mục tiêu kế hoạch đề ra (cấp khoa 10 giảng viên chiếm 50% giảng viên thao giảng, 3 giảng viên dạy giỏi cấp trường chiếm 42,86% tổng số giảng viên thao giảng). Tại Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh lần thứ VII tổ chức, Trường có 02 giảng viên tham gia kết quả cả hai giảng viên đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi” cấp Học viện , trong đó có 01 giảng viên đạt “Giảng viên dạy giỏi xuất sắc” được Giám đốc Học viện tặng thưởng Bằng khen. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngày càng nâng lên. 100% học viên các hệ lớp đào tạo, bồi dưỡng được tốt nghiệp ra trường. Cũng trong năm 2021, lần đầu tiên nhà trường tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị với sự tham gia của 15 học viên đến từ các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Kết quả 15 học viên đều được Hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận, trong đó trao giải và tặng giấy khen cho 09 học viên xuất sắc (gồm 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 03 giải khuyến khích).
          Hoạt động nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh và mang tính hệ thống về tư duy, quản lý và tổ chức. Nhà trường tăng cường giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cho các khoa, phát huy tinh thần trách nhiệm của các khoa, phòng trong việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, nhằm bảo đảm cho sự phát triển về chất, góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ. Công tác nghiên cứu khoa học đã tăng cường đổi mới trên tất cả các phương diện từ khâu lựa chọn hướng nghiên cứu, thẩm định trước nghiệm thu, quy trình nghiệm thu và hoàn thiện sau nghiệm thu. Nhờ vậy, hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của nhà trường cũng có nhiều khởi sắc. Bên cạnh các hoạt động phục vụ học tập, giảng dạy, hoạt động này cũng đã dần hướng tới việc nghiên cứu tình hình nhiệm vụ chính trị của địa phương trong giai đoạn vừa qua, cũng như tạo tiền đề để hướng công tác nghiên cứu khoa học vào tổng kết thực tiễn của địa phương trong thời gian tới. Trong năm 2021, Trường đã hoàn thiện và được nghiệm thu, xuất bản tập bài giảng “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển tỉnh Lai Châu” theo Hướng dẫn số 313/HD-HVCTQG, ngày 18/9/2020 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Đồng thời, Trường đã tổ chức được nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm cấp trường. Tiêu biểu là 03 hội thảo­­ khoa học cấp Trường thu hút được sự quan tâm viết bài, tham dự của các đồng chí lãnh đạo, nhà khoa học các sở, ban, ngành trong tỉnh và đông đảo đội ngũ giảng viên nhà trường là: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ở tỉnh Lai Châu”, Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911- 05/6/2021)”,  “Đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV vào thực tiễn và giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại Trường Chính trị tỉnh Lai Châu”. Trường đã tổ chức và chủ trì hội thảo Cụm thi đua các tỉnh khu vực miền núi, biên giới phía Bắc “Những vấn đề mới cần tập trung nghiên cứu để thực hiện hiệu quả Chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở (hệ Trung cấp lý luận chính trị)” với sự tham dự và tham luận của 08 trường trong Cụm. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện 03 hội thảo khoa học cấp khoa. Trong năm 2021, Hiệu trưởng nhà trường đã công nhận kết quả, phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng 02 đề tài khoa học và 03 sáng kiến cấp cơ sở.
Đ/c Nguyễn Tiến Tăng - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng khoa học
báo cáo đề dẫn Hội thảo “Kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 – 05/6/2021)”
          Việc tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới cũng là nội dung quan trọng được Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức thiết thực, triển khai hiệu quả Kế hoạch số 224-KH/HVCTQG, ngày 19/5/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, giảng viên. Kết quả Trường có 03 bài khoa học được đăng trên trang Việt Nam thịnh vượng và 10 bài khoa học tham gia cuộc thi viết chính luận khoa học về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức.
          Về phong trào thi đua, trong năm nhà trường phát động nhiều đợt thi đua trong toàn cán bộ, giảng viên, đảng viên. Qua mỗi đợt phát động, tổ chức, thực hiện trong trào thi đua đều được đánh giá, sơ kết, lựa chọn các tập thể, cá nhân tiêu biểu để kịp thời khen thưởng; đánh giá rút kinh nghiệm những hạn chế, phân tích nguyên nhân của hạn chế và đưa ra những biện pháp, giải pháp, kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng của nhà trường. Trong đó, có hai đợt thi đua lớn là Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập trường (08/6/2006 – 08/6/2021) có 8 điển hình tiên tiến tiêu biểu và chào mừng kỷ niệm 39 năm ngày nhà giáo Việt Nam có 11 cá nhân điển hình tiêu biểu. Các cá nhân tiêu biểu được Hiệu trưởng nhà trường tặng giấy khen. Tổng kết năm 2021, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đã trao giấy khen cho 04 tập thể và 26 cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2022.
Đồng chí Nguyễn Tiến Tăng và các đồng chí trong Ban Giám hiệu nhà trường trao giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tíchtrong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021
        Có được thành tích như trên là bởi Chi ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo các khoa, phòng luôn luôn phát động phong trào thi đua yêu nước đến toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao; phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổ chức, hành chính, quản trị; phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức các phong trào thi đua theo chuyên đề, thi đua theo đợt. Ngay từ đầu năm nhà trường đã xây dựng và ban hành kế hoạch số 25 – QĐ/TCT ngày 25/2/2021 “Về việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu và điển hình tiên tiến xuất sắc năm 2021”, trong đó chỉ rõ mục đích, yêu cầu, quy trình, trách nhiệm của các cá nhân và các khoa, phòng trong thực hiện kế hoạch.
         Song bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến Trường cũng còn những hạn chế nhất định: việc xây dựng mô hình, nhân rộng điển hình tiên tiến chưa được toàn diện trên các nội dung tiêu chí trường chuẩn; sự lan tỏa, tác dụng của một số mô hình, điển hình tiên tiến còn thấp chưa thực sự tạo được động lực thúc đẩy các phong trào thi đua… công tác đánh giá, tổng kết, nhân rộng mô hình còn nhiều lúng túng, chưa rõ quy trình thực hiện.
           Định hướng xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong năm 2022
         Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Trường chính trị tỉnh Lai Châu tiếp tục bám sát các quy định, nghị quyết của Đảng (nhất là Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 về “Quy định trường chính trị chuẩn”); chủ đề thi đua của toàn hệ thống Học viện năm 2022 do Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát động là “Trọng tâm – Trách nhiệm - Kỷ cương - Nêu gương - Sáng tạo”, cũng như chương trình hành động của Học viện và của Tỉnh ủy để xác định nhiệm vụ trọng tâm.
         Tiếp tục thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật, gắn các nội dung thi đua với các nhiệm vụ của nhà trường “giảng dạy tốt, nghiên cứu tốt, học tập tốt, quản lý tốt và phục vụ tốt”, gắn với các chỉ tiêu trường chính trị chuẩn, nội dung của các phong trào thi đua thiết thực, các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua cụ thể.
Tiếp tục quán triệt và triển khai xây dựng, hoàn thiện Đề án thực hiện Quy định số 11- QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn theo hướng đáp ứng các tiêu chí theo quy định và được cấp có thẩm quyền công nhận.
          Đồng thời, trên cơ sở kế hoạch đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tập trung triển khai thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình giáo trình mới đã được ban hành. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, nghiên cứu tổng kết thực tiễn. Phát huy những ưu điểm của Trường đã đạt được để nhân rộng, lan tỏa, tạo nên sự đoàn kết, thống nhất trong toàn nhà trường. Tích cực tham gia các hoạt động triển khai Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, lựa chọn, chắt lọc những kết quả nghiên cứu để chủ động tư vấn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương những vấn đề liên quan phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.
          Phát huy những thành tích đã đạt được năm 2021 và các năm trước đó; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh; sự phối hợp của các cấp, các ngành trong Tỉnh; sự đoàn kết, nỗ lực toàn thể đội ngũ viên chức, Trường Chính trị tỉnh Lai Châu phấn đấu giành nhiều thành tích lớn hơn trong năm 2022, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.
Tác giả: CVCC. Nguyễn Tiến Tăng
                                                                                                                                    Ths. Vũ Thị Huệ
Tài liệu tham khảo:
1. Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam: Quy định số 11 ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư “về trường chính trị chuẩn”.
2. Trường Chính trị tỉnh Lai Châu: Báo cáo số 48 – BC/TCT ngày 10/12/2021 về tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

dangcongsan.vn
hcma.vn
laichau.dcs.vn
laichau.gov.vn
https://danguykhoi.laichau.gov.vn/
Thành viên đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay3,631
  • Tháng hiện tại82,557
  • Tổng lượt truy cập8,895,206
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down