TÌNH YÊU NGHỀ - NGỌN LỬA DẪN LỐI THÀNH CÔNG CỦA GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẢNG

Thứ năm - 21/11/2024 23:28 69 0
Để đứng trên bục giảng của trường thính trị, mỗi giảng viên phải hội tụ đầy đủ những tiêu chuẩn “cứng” khắt khe về chuyên môn, tri thức. Nhưng để thực sự "đứng vững" trong nghề, điều quan trọng hơn cả chính là trái tim nhiệt huyết, tình yêu sâu sắc với công việc giảng dạy lý luận chính trị – "ngọn lửa mềm" nhưng đủ sức thắp sáng cả hành trình sự nghiệp.
Lãnh đạo nhà trường và học viên Trường Chính trị tỉnh Lai Châu chúc mừng
giảng viên tham gia Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường năm 2024
      Tình yêu nghề - giá trị cốt lõi trong công việc giảng dạy
      Tình yêu nghề là ngọn lửa nuôi dưỡng tâm huyết và sự tận tụy trong mỗi giảng viên trường Đảng. Đó không chỉ là trách nhiệm nghề nghiệp mà còn là niềm đam mê, khát khao truyền đạt tri thức, định hướng tư duy và hun đúc lý tưởng cách mạng cho đội ngũ cán bộ tương lai. Đây chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa một giảng viên giỏi chuyên môn với một người thầy thực sự truyền cảm hứng.
      
Trong môi trường đào tạo chính trị đặc thù, tình yêu nghề của giảng viên còn thể hiện qua sự kiên trì tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn lý luận với thực tiễn và luôn đặt lợi ích người học lên trên hết. Điều này giúp khơi gợi niềm đam mê học tập, làm rõ giá trị của lý luận chính trị trong công việc và cuộc sống của học viên.
      Động lực để yêu nghề.
      Có rất nhiều lý do tạo nên động lực, tình yêu nghề cho giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Và có lẽ mỗi người sẽ có những lý do, động lực của riêng mình. Nhưng chắc chắn tình yêu đó phải được hun đúc, xuất phát từ những giá trị chung thiêng liêng, đó là:
      Từ tầm quan trọng của lý luận chính trị đối sự nghiệp cách mạng Việt Nam và vai trò lãnh đạo của Đảng
      Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Để làm cho tất cả cán bộ, đảng viên xứng đáng là những chiến sĩ cách mạng, Đảng ta phải ra sức tăng cường giáo dục toàn Đảng về lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, về đường lối, chính sách của Đảng, về nhiệm vụ và đạo đức của người đảng viên”(1). Những lời dạy ấy chính là kim chỉ nam, là nguồn cảm hứng để người giảng viên Trường Chính trị không ngừng cống hiến, vun đắp bản lĩnh chính trị và niềm tin cách mạng cho các thế hệ cán bộ.
      Với vai trò quan trọng của người giảng viên trường đảng, mỗi giảng viên lý luận chính trị không chỉ giảng dạy lý thuyết mà còn phải khơi dậy trong học viên khát vọng cống hiến, ý chí kiên cường, niềm tự hào dân tộc. Mỗi giảng viên phải đóng vai trò như những người thắp lửa, giúp học viên nhận thức sâu sắc giá trị của tư tưởng chính trị và lý luận trong sự nghiệp cách mạng, góp phần quan trọng vào thực hiện chủ trương của Đảng về công tác tư tưởng theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Hội nghị Trung ương lần thứ năm, khóa XIII: “Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đảng viên. Chủ động nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, kịp thời định hướng cho đảng viên trước những vấn đề phát sinh; tăng cường trách nhiệm của đảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch… Đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, “tự soi”, “tự sửa”, đề cao danh dự, lòng tự trọng của đảng viên”(2).
      Từ giá trị cao quý của nghề giáo
      Người Việt Nam từ ngàn đời nay luôn dành sự tôn kính đặc biệt cho nghề dạy học – nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Giảng viên trường chính trị, với sứ mệnh đào tạo những cán bộ nòng cốt, không chỉ là những người thầy mà còn là người dẫn đường, tiếp thêm động lực để học viên góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
      Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Còn gì vẻ vang hơn nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh… Đây là một điều rất vẻ vang. Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy, nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang"(3). Đây chính là sự ghi nhận, động viên, đánh giá cao của Hồ Chí Minh và Đảng ta đối với đội ngũ nhà giáo, đồng thời đặt ra yêu cầu, trọng trách lớn lao đối với đội ngũ này.
      Dưới mái trường chính trị, mỗi giờ giảng không chỉ là thời gian truyền đạt kiến thức, mà còn là khoảnh khắc kết nối tâm hồn giữa người thầy và học viên. Giảng viên luôn ý thức rằng: lời nói, hành động, và cả phong cách của mình đều có thể ảnh hưởng đến tư tưởng và ý chí của người học. Chính vì thế, họ không ngừng tự hoàn thiện, học hỏi, và đổi mới phương pháp giảng dạy để mỗi tiết học đều mang đến giá trị thực tiễn và cảm hứng sống.
      Từ tình yêu quê hương, đất nước và sự tự hào đối với Đảng quang vinh
      Đối với giảng viên giảng dạy lý luận chính trị, ý thức về vai trò của mình trong công cuộc xây dựng đất nước càng làm tăng thêm tình yêu sâu sắc với công việc. Càng yêu Tổ quốc, người giảng viên càng cảm thấy cần làm thật tốt nhiệm vụ được giao. Tình yêu quê hương đất nước phải được hun đúc thành ngọn lửa bền bỉ trong mỗi giảng viên trường chính trị để ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trong việc giữ vững lập trường chính trị, truyền cảm hứng yêu nước và khát vọng xây dựng quê hương tới từng thế hệ học viên. Với mỗi giảng viên lý luận chính trị, giảng dạy không chỉ là công việc, mà còn là một hành trình tiếp nối và lan tỏa tình yêu quê hương đất nước. Những bài giảng không chỉ dừng lại ở việc phân tích lý luận mà còn khéo léo gắn kết thực tiễn, để học viên nhận thức sâu sắc rằng mỗi hành động, mỗi suy nghĩ hôm nay đều góp phần kiến tạo tương lai.
      Đảng Cộng sản Việt Nam là sự tự hào to lớn không chỉ đối với những người đảng viên mà còn đối với cả dân tộc Việt Nam. Gần một thế kỷ qua, Đảng đã vượt lên muôn vàn khó khăn, thử thách, đưa ra những quyết định lãnh đạo đúng đắn cùng nhân dân ta giành nhiều thắng lợi vẻ vang. Đặc biệt, những thành tựu to lớn mà đất nước ta đã đạt được sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đã minh chứng cho bản lĩnh, trí tuệ, tài năng của Đảng được toàn dân và cả bạn bè thế giới ghi nhận, cảm phục.
Chính sự vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự tự hào được làm việc trong môi trường giảng dạy rất đặc biệt của trường Đảng, giảng dạy lý luận chính trị, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã tiếp lửa tình yêu đối với nghề giảng dạy của giảng viên lý luận chính trị.
      Từ sự tin yêu, kính trọng và sự trưởng thành của học viên
     
Tình yêu nghề của người giảng viên lý luận chính trị còn đến từ sự tin yêu và kính trọng mà học viên dành cho họ. Những ánh mắt ngưỡng mộ, những lời cảm ơn chân thành và sự trưởng thành của học viên qua từng bài giảng là nguồn động lực vô tận. Mỗi học viên không chỉ là người tiếp nhận tri thức mà còn là nhân tố phản ánh sự cống hiến của giảng viên.
     Khi thấy học viên hiểu sâu sắc những nguyên lý, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, áp dụng vào thực tiễn công việc và cuộc sống, giảng viên cảm nhận được giá trị thực sự của công việc mình đang làm. Niềm vui lớn nhất của giảng viên chính là sự trưởng thành và thành công của học viên, khi họ trở thành những cán bộ có năng lực, có tâm, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính sự kính trọng và tin yêu của học viên đã hun đúc, tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết, để giảng viên tiếp tục gắn bó và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục lý luận chính trị.
      Thách thức và giải pháp duy trì ngọn lửa yêu nghề
Trong bối cảnh hiện nay, giảng viên lý luận chính trị phải đối mặt với nhiều thách thức. Những thách thức này không chỉ đến từ áp lực công việc với sự gia tăng khối lượng ngày càng lớn, yêu cầu cao về chất lượng giảng dạy đòi hỏi đổi mới liên tục, mà còn từ sự biến động trong nhận thức của học viên và môi trường giáo dục.
      Một trong những thách thức lớn là sự khác biệt trong nhận thức và thái độ của học viên đối với việc học lý luận chính trị. Đôi khi, học viên có thể coi nhẹ hoặc thiếu hứng thú, gây khó khăn cho giảng viên trong việc truyền đạt kiến thức và giữ lửa đam mê. Bên cạnh đó, áp lực từ việc liên tục cập nhật kiến thức mới, phương pháp giảng dạy hiện đại và công nghệ thông tin cũng đặt ra nhiều thách thức cho giảng viên.
Giảng viên tích cực đổi mới phương pháp, sử dụng công cụ hỗ trợ hiện đại vào giảng dạy
      Để vượt qua những thách thức này và duy trì ngọn lửa yêu nghề, giảng viên cần chủ động áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo và hiệu quả. Trước hết, cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng giảng dạy, đồng thời cập nhật kiến thức mới để bắt kịp với sự phát triển của xã hội và khoa học. Việc tham gia các khóa đào tạo, hội thảo chuyên đề và giao lưu với đồng nghiệp cũng là cách để giảng viên học hỏi và hoàn thiện bản thân. Ngoài ra, việc duy trì đam mê và tình yêu nghề cũng đòi hỏi giảng viên biết cách tự động viên bản thân, tìm kiếm niềm vui và ý nghĩa từ những thành công nhỏ trong công việc.
      Bên cạnh sự chủ động, nỗ lực của bản thân giảng viên, sự động viên, hỗ trợ từ phía nhà trường và đồng nghiệp cũng là nguồn động lực quan trọng giúp giảng viên vượt qua khó khăn, bồi đắp lòng yêu nghề. Mỗi ngôi trường Đảng cần quan tâm xây dựng môi trường làm việc tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên phát huy năng lực; khuyến khích giảng viên tham gia nghiên cứu thực tế để làm phong phú thêm bài giảng, đồng thời củng cố niềm tin vào ý nghĩa công việc của mình. Đồng thời động viên, khích lệ, kịp thời ghi nhận những nỗ lực, thành quả của giảng viên qua các hình thức khen thưởng, tuyên dương phù hợp.
      Tình yêu nghề là ngọn lửa dẫn lối thành công, là nguồn năng lượng bền bỉ giúp giảng viên trường Đảng vượt qua mọi thử thách để hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình. Việc nuôi dưỡng tình yêu nghề không chỉ là trách nhiệm của cá nhân giảng viên mà còn cần sự quan tâm, hỗ trợ từ nhà trường và toàn xã hội. Hãy để ngọn lửa tình yêu nghề tiếp tục cháy mãi, thắp sáng con đường sự nghiệp và góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững vàng về tư tưởng, bản lĩnh, và giàu tri thức cho đất nước.
      Tài liệu trích dẫn:
      (1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2011, tập 15, tr.547.
     (2) Đảng Cộng sản Việt Nam: Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “Về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”.
      (3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2011, t.10, tr.402-403.

Tác giả: ThS. Nguyễn Thị Quý Hằng - Giảng viên khoa Lý luận cơ sở

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

dangcongsan.vn
hcma.vn
laichau.dcs.vn
laichau.gov.vn
https://danguykhoi.laichau.gov.vn/
Thành viên đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay5,918
  • Tháng hiện tại17,296
  • Tổng lượt truy cập9,065,173
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down