Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của Khoa Nhà nước và pháp luật gắn với yêu cầu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đạt chuẩn và nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới

Thứ ba - 23/12/2025 14:05 14 0
.................Sinh hoạt chuyên môn là một trong những nội dung công tác nền tảng, có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và xây dựng đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị. Đối với Khoa Nhà nước và pháp luật, sinh hoạt chuyên môn không chỉ là hoạt động chuyên môn thuần túy, mà còn là diễn đàn chính trị - học thuật quan trọng nhằm thống nhất nhận thức, phương pháp, định hướng thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng.
................Trong bối cảnh Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đang tập trung triển khai lộ trình xây dựng Trường đạt chuẩn; đồng thời yêu cầu đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngày càng cao, nhất là trong điều kiện đổi mới chương trình đào tạo, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chuyển đổi số và hội nhập, việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của Khoa Nhà nước và pháp luật trở thành yêu cầu mang tính tất yếu, khách quan và cấp thiết.
Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 12 năm 2025 của Khoa
................1. Thực trạng sinh hoạt chuyên môn của Khoa Nhà nước và pháp luật năm 2025
................Bám sát sự lãnh đạo của Chi bộ, sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám hiệu Nhà trường, trong năm 2025, Khoa Nhà nước và pháp luật đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn tương đối đầy đủ, đúng kế hoạch, gắn với nhiệm vụ chính trị và yêu cầu chuyên môn của khoa. Nội dung sinh hoạt tập trung vào các vấn đề trọng tâm như: thống nhất giáo án, cập nhật nội dung giảng dạy; hoàn thiện hệ thống câu hỏi trắc nghiệm; góp ý, định hướng đề tài khoa học; trao đổi những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn quản lý nhà nước và tổ chức chính quyền địa phương.
................Qua sinh hoạt chuyên môn, chất lượng bài giảng từng bước được chuẩn hóa, nội dung giảng dạy được cập nhật kịp thời các chủ trương mới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn phát triển của tỉnh; ý thức trách nhiệm nghề nghiệp, tinh thần học tập, tự bồi dưỡng của đội ngũ giảng viên được nâng lên rõ rệt. Sinh hoạt chuyên môn thực sự góp phần củng cố nền nếp chuyên môn, tạo môi trường trao đổi học thuật dân chủ, nghiêm túc và khoa học trong khoa
................Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, sinh hoạt chuyên môn của khoa vẫn còn một số hạn chế cần được nhìn nhận thẳng thắn, khách quan. Một số buổi sinh hoạt còn thiên về giải quyết công việc chuyên môn cụ thể, mang tính kỹ thuật, hành chính; thời lượng dành cho trao đổi lý luận, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học chuyên sâu chưa nhiều. Việc đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chưa đồng đều; công tác chuẩn bị nội dung ở một số chuyên đề chưa thật sự bài bản; quỹ thời gian dành cho sinh hoạt chuyên môn còn hạn chế do giảng viên phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ cùng lúc
................Những hạn chế trên xuất phát từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, đồng thời phản ánh yêu cầu phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa hoạt động sinh hoạt chuyên môn trong giai đoạn tới.
................2. Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong thời gian tới
................Trên cơ sở tổng kết thực tiễn và xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ mới, Khoa Nhà nước và pháp luật xác định một số định hướng lớn đối với hoạt động sinh hoạt chuyên môn trong năm 2026 và những năm tiếp theo.
................Một là, đặt sinh hoạt chuyên môn dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ, sự chỉ đạo thống nhất của Ban Giám hiệu Nhà trường, bảo đảm vững chắc tính Đảng, tính định hướng chính trị và gắn chặt với mục tiêu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đạt chuẩn.
................Hai là, lấy nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm mục tiêu xuyên suốt; coi sinh hoạt chuyên môn là khâu then chốt trong việc chuẩn hóa nội dung giảng dạy, đổi mới phương pháp, nâng cao năng lực giảng viên và chất lượng nghiên cứu khoa học.
................Ba là, gắn sinh hoạt chuyên môn với thực tiễn phát triển của tỉnh Lai Châu, nhất là những vấn đề mới đặt ra trong quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền địa phương, cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện các nghị quyết, đề án lớn của Trung ương và của tỉnh.
................Từ những định hướng lớn nêu trên có thể khẳng định rằng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của Khoa Nhà nước và pháp luật không chỉ là yêu cầu trước mắt mà còn là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, gắn chặt với mục tiêu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đạt chuẩn và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới. Tuy nhiên, để các định hướng đó thực sự đi vào thực tiễn, tạo chuyển biến rõ nét và bền vững, đòi hỏi phải được cụ thể hóa bằng những phương hướng và giải pháp đồng bộ, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của Nhà trường và của Khoa. Trên tinh thần đó, Khoa Nhà nước và pháp luật xác định một số phương hướng và giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong thời gian tới.
................Thứ nhất, tiếp tục đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng trọng tâm, chiều sâu
................Sinh hoạt chuyên môn cần được tổ chức theo hướng tập trung vào những vấn đề trực tiếp tác động đến chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Mỗi buổi sinh hoạt phải xác định rõ mục tiêu, nội dung, yêu cầu và sản phẩm cụ thể; tránh dàn trải, hình thức. Nội dung sinh hoạt cần chú trọng phân tích các vấn đề lý luận cốt lõi, những điểm mới của chủ trương, chính sách, pháp luật và thực tiễn địa phương, qua đó nâng cao năng lực tư duy lý luận, khả năng vận dụng của giảng viên.
................Thứ hai, đổi mới phương thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn
................Từng bước đa dạng hóa hình thức sinh hoạt theo hướng phát huy dân chủ, tăng cường thảo luận, phản biện khoa học; hạn chế sinh hoạt theo lối thông báo một chiều. Coi trọng khâu chuẩn bị nội dung trước sinh hoạt; phân công rõ trách nhiệm giảng viên báo cáo, dẫn đề. Đồng thời, từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, môi trường số trong trao đổi tài liệu, lấy ý kiến, nâng cao hiệu quả và chất lượng sinh hoạt chuyên môn.
................Thứ ba, gắn sinh hoạt chuyên môn với xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên
................Sinh hoạt chuyên môn phải được xác định là môi trường bồi dưỡng thường xuyên, góp phần nâng cao trình độ lý luận, phương pháp giảng dạy, năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên. Thông qua sinh hoạt chuyên môn, kịp thời phát hiện những hạn chế, khó khăn của giảng viên để có định hướng hỗ trợ, bồi dưỡng phù hợp; phát huy vai trò của giảng viên có kinh nghiệm trong hướng dẫn, kèm cặp giảng viên trẻ.
................Thứ tư, gắn sinh hoạt chuyên môn với yêu cầu xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn
................Hoạt động sinh hoạt chuyên môn của Khoa Nhà nước và pháp luật cần được lồng ghép chặt chẽ với các tiêu chí xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn; coi đây là căn cứ quan trọng để xác định nội dung, phương thức tổ chức và đánh giá hiệu quả sinh hoạt chuyên môn. Kết quả sinh hoạt chuyên môn phải được chuyển hóa thành các sản phẩm cụ thể, phục vụ trực tiếp cho giảng dạy, nghiên cứu khoa học và công tác quản lý đào tạo.
................Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn là nhiệm vụ có ý nghĩa nền tảng, mang tính thường xuyên, lâu dài và xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường. Nhiệm vụ đó đòi hỏi sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Giám hiệu; sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các phòng, khoa; đồng thời đặt ra yêu cầu cao về tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, chủ động đổi mới của mỗi giảng viên. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, cùng với việc thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khó khăn và vấn đề đặt ra trong thực tiễn, tập thể Khoa Nhà nước và pháp luật quyết tâm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao thực chất chất lượng sinh hoạt chuyên môn; qua đó góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đạt chuẩn trong thời gian tới.

Tác giả: ThS. Vũ Thị Huệ - Trưởng khoa Nhà nước pháp luật, CN. Lương Văn Dũng - Giảng viên khoa Nhà nước pháp luật

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

dangcongsan.vn
hcma.vn
laichau.dcs.vn
laichau.gov.vn
https://danguykhoi.laichau.gov.vn/
Thành viên đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay102
  • Tháng hiện tại84,833
  • Tổng lượt truy cập10,322,758
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down