Đại hội XIV của Đảng – Khơi dậy khát vọng phát triển và định hướng đổi mới giảng dạy lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Lai Châu

Thứ ba - 16/12/2025 14:31 8 0
................Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của đất nước trong kỷ nguyên đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững. Đây không chỉ là thời điểm tổng kết chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, mà còn là dịp tiếp tục khẳng định ý chí, tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển mạnh mẽ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp và khó dự báo. Hướng tới Đại hội XIV, việc quán triệt, tuyên truyền và vận dụng tinh thần Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV  có ý nghĩa sâu sắc đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ đối với Trường Chính trị tỉnh Lai Châu – Trung tâm đào tạo lý luận chính trị của tỉnh.
................1. Đại hội XIV – Dấu mốc quan trọng định hình tầm nhìn phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
................Sau 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; uy tín quốc tế không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, bối cảnh mới đang đặt ra không ít thách thức đan xen như: cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gia tăng, kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều rủi ro, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng, biến đổi khí hậu tác động ngày càng rõ rệt, yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực và hiệu quả quản trị quốc gia ngày càng cấp thiết.
................Trong bối cảnh đó, Đại hội XIV của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tiếp tục khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và tầm nhìn chiến lược của Đảng trong việc lãnh đạo đất nước phát triển nhanh và bền vững. Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV dự kiến tập trung vào những định hướng lớn: Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; Tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; Phát triển kinh tế nhanh, bền vững trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp cơ sở, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
................Những định hướng đó vừa mang tầm chiến lược lâu dài, vừa đặt ra yêu cầu rất cụ thể đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các trường chính trị tỉnh, thành phố nói chung và Trường Chính trị tỉnh Lai Châu nói riêng.
................2. Yêu cầu mới đối với công tác giảng dạy lý luận chính trị từ tinh thần Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV
................Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV tiếp tục khẳng định vị trí then chốt của công tác lý luận chính trị trong xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức. Đây là căn cứ quan trọng để Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy.
Đổi mới tư duy giảng dạy theo hướng “học để làm, học để hành động”
................Tinh thần Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV đòi hỏi công tác giảng dạy lý luận chính trị phải hướng mạnh vào thực tiễn, nâng cao năng lực vận dụng của học viên. Nội dung giảng dạy cần làm rõ bản chất khoa học, cách mạng của các quan điểm, chủ trương của Đảng; đồng thời, gắn lý luận với các vấn đề thực tiễn nổi bật của tỉnh Lai Châu như: giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chuyển đổi số, xây dựng Đảng ở cơ sở, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.
................Giảng dạy lý luận không chỉ nhằm truyền thụ tri thức, mà phải góp phần hình thành tư duy chính trị, năng lực phân tích và khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn cho đội ngũ cán bộ cơ sở.
Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Trong bối cảnh các thế lực thù địch gia tăng chống phá trên không gian mạng, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đặt ra ngày càng cấp thiết. Đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Lai Châu cần chủ động cập nhật đầy đủ, làm sâu sắc những quan điểm mới từ Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng; lồng ghép nội dung đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong từng bài giảng; gắn lý luận với thực tiễn địa phương, nhất là các vấn đề về dân tộc, tôn giáo, an ninh biên giới, khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
................Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giảng dạy lý luận chính trị
................Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đồng thời là nội dung quan trọng được Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng nhấn mạnh. Đối với Trường Chính trị tỉnh Lai Châu, chuyển đổi số trong giảng dạy cần được triển khai đồng bộ, thực chất, hiệu quả thông qua: Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng bài giảng, kiểm tra, đánh giá học viên; xây dựng kho học liệu số dùng chung, lớp học thông minh; tăng cường các mô hình mô phỏng tình huống quản lý, điều hành công sở; quản lý hành chính, xử lý văn bản, tương tác theo thời gian thực. Đây chính là hướng đi mà Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đã và đang triển khai, cần được đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.
................3. Gắn tinh thần Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV với nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở ở Lai Châu
................Lai Châu là tỉnh miền núi, biên giới, địa bàn rộng, dân cư phân tán, với 20 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong điều kiện đó, đội ngũ cán bộ cơ sở giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong tổ chức thực hiện đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước. Những định hướng phát triển mới trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng liên quan mật thiết đến nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã – lực lượng trực tiếp tổ chức triển khai đường lối của Đảng vào cuộc sống.
................Chuẩn hóa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở theo yêu cầu mới: Tinh thần của Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh. Trường Chính trị tỉnh Lai Châu cần chủ động tham mưu, điều chỉnh chương trình đào tạo, bảo đảm chuẩn đầu ra phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
................Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý gắn với đặc thù địa phương: Giảng dạy cần chú trọng kỹ năng lãnh đạo, quản lý, thiết kế và xử lý các tình huống thực tế; tăng cường hoạt động đi nghiên cứu thực tế, khảo sát mô hình điểm; gắn bài giảng với nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh như phát triển nông nghiệp bền vững, quản lý đất đai, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số…
Bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức và tinh thần phục vụ Nhân dân: Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên” là yêu cầu xuyên suốt. Do vậy, giáo dục phẩm chất đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân phải trở thành nội dung xuyên suốt trong đào tạo, bồi dưỡng.
................4. Lan tỏa tinh thần Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV - Trách nhiệm của người giảng viên lý luận chính trị
................Trong hệ thống giáo dục lý luận chính trị của Đảng, giảng viên Trường Chính trị không chỉ là người truyền thụ tri thức, mà còn là lực lượng nòng cốt trong việc định hướng tư tưởng, góp phần củng cố niềm tin và chuyển hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng thành nhận thức và hành động cụ thể của đội ngũ cán bộ cơ sở. Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, vai trò đó càng trở nên đặc biệt quan trọng và đặt ra yêu cầu cao hơn đối với mỗi giảng viên. Trước mắt, mỗi giảng viên cần:
................Trước hết, chủ động nghiên cứu, cập nhật, nắm bắt và hệ thống hóa Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng là yêu cầu tiên quyết. Giảng viên Trường Chính trị phải là những người đi đầu trong việc tiếp cận sớm, phân tích thấu đáo những điểm mới, những luận điểm cốt lõi, những định hướng chiến lược của Đảng trong giai đoạn phát triển mới. Việc nghiên cứu Dự thảo Văn kiện không dừng lại ở việc “đọc - hiểu”, mà cần được nâng lên thành quá trình chắt lọc, luận giải và liên hệ thực tiễn, làm rõ ý nghĩa lý luận và giá trị thực tiễn của từng nội dung đối với công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước ở địa phương, nhất là đối với tỉnh miền núi, biên giới như Lai Châu.
................Thứ hai, đổi mới phương pháp truyền đạt theo hướng sinh động, thuyết phục, lấy người học làm trung tâm, là con đường quan trọng để tinh thần Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV thực sự thấm sâu vào nhận thức của học viên. Bài giảng cần gợi mở tư duy, phân tích sâu sắc, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng phong phú. Đặc biệt là sử dụng số liệu minh chứng từ Lai Châu để tăng sức thuyết phục. Thông qua việc gắn nội dung Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV với những vấn đề cụ thể đang đặt ra ở cơ sở bài giảng sẽ trở thành kênh tuyên truyền sinh động, hiệu quả, có sức thuyết phục và lan tỏa cao.
................Thứ ba, tăng cường nghiên cứu khoa học, viết bài tham luận, tin, bài tuyên truyền là hình thức lan tỏa tinh thần Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV một cách bền vững và có chiều sâu. Mỗi bài viết, mỗi sáng kiến giảng dạy, mỗi mô hình bồi dưỡng hiệu quả đều là một hình thức tuyên truyền thiết thực trước thềm Đại hội XIV - góp phần định hướng tư tưởng và củng cố niềm tin trong cán bộ cơ sở.
................Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị về tư tưởng, chính trị và tổ chức. Trong bối cảnh đó, Đại hội lần thứ XIV không chỉ là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, mà còn mở ra thời cơ, động lực mới đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới.
................Với trách nhiệm chính trị cao trước thềm Đại hội XIV của Đảng, Trường Chính trị tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục chủ động đổi mới toàn diện nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng; gắn chặt lý luận với thực tiễn địa phương; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở của tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực thực tiễn đáp ứng yêu cầu phát triển xanh, nhanh và bền vững của tỉnh Lai Châu trong giai đoạn mới, thiết thực chào mừng và hướng tới thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
................Tài liệu tham khảo:
................1. Đảng Cộng sản Việt Nam: Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng (Bản tháng 10/2025). 
................2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tác giả: CN. Lương Văn Dũng - Giảng viên Khoa Nhà nước pháp luật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

dangcongsan.vn
hcma.vn
laichau.dcs.vn
laichau.gov.vn
https://danguykhoi.laichau.gov.vn/
Thành viên đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay3,179
  • Tháng hiện tại56,515
  • Tổng lượt truy cập10,294,440
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down