Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học tại trường Chính trị tỉnh Lai Châu

Thứ sáu - 30/07/2021 03:30 2.639 0
Sứ mệnh tồn tại của một trường chính trị là đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ CBCC địa phương. Bởi vậy, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả đào tạo là hoạt động giảng dạy của đội ngũ giảng viên. Đây chính là điểm nhấn tạo dựng thương hiệu và uy tín của trường chính trị. Mà cốt lõi của chất lượng giảng dạy chính là chất lượng nghiên cứu khoa học. Nơi nào mạnh trong nghiên cứu khoa học thì nơi ấy hứa hẹn hội tụ những tinh hoa chất xám để đảm đương tốt nhất trọng trách quan trọng của trường chính trị.

Giảng dạy và nghiên cứu khoa là hai hoạt động có mối quan hệ hữu cơ, gắn kết chặt chẽ và hỗ trợ cho nhau. Thông qua nghiên cứu khoa học, giảng viên củng cố được kiến thức lý luận của bản thân mình, tìm tòi, phát hiện ra những luận chứng phục vụ cho công tác giảng dạy. Ngược lại, chất lượng công tác giảng dạy chính là phản ánh năng lực nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, qua nghiên cứu khoa học giúp cho giảng viên nâng cao năng lực tư duy, sự sáng tạo và khả năng làm việc độc lập cũng như năng lực nghiên cứu, một yếu tố then chốt quyết định chất lượng của đội ngũ giảng viên. Bởi vậy, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học luôn được các trường chính trị quan tâm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Lực lượng chính tạo giá trị gia tăng cho lao động của trường chính trị.

Trường chính trị tỉnh Lai Châu là một ngôi trường trẻ trong bối cảnh của một tỉnh mới chia tách thành lập, xuất phát điểm thấp, hoạt động nghiên cứu khoa học càng cần đi trước một bước để tạo bước đột phá cho quá trình phát triển. Trong quá trình tìm kiếm những nhân tố hợp lý cho sự phát triển, sự kiến tạo những tiền đề để tạo dựng giá trị cốt lõi luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất cứ một tổ chức nào. Trường chính trị đặc thù đi cùng nhiệm vụ chính trị địa phương, đây là cái nôi đào tạo bồi dưỡng những đội ngũ CBCC nòng cốt phụng sự cho hệ thống chính trị địa phương. Nên trọng trách của đội ngũ giảng viên trường chính trị càng rõ nét trong việc truyền cảm hứng về tình yêu với Đảng, với chế độ. Từ đó, yêu cầu về sự mô phạm, chuẩn hóa, tinh hoa và liêm chính với mỗi giảng viên là nhu cầu tất yếu. Trong đó, chất lượng nghiên cứu khoa học chính là chìa khóa để kiến tạo những tiền đề tạo dựng thương hiệu và uy tín của đội ngũ giảng viên.

Trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của trường chính trị tỉnh Lai Châu có những bước chuyển biến rõ rệt, dần từng bước đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Là một trường mới thành lập nên mọi hoạt động dần đi vào ổn định để tạo đà phát triển, hoạt động nghiên cứu khoa học đang từng bước trưởng thành. Ban lãnh đạo nhà trường đã quan tâm đặc biệt đến công tác nghiên cứu khoa học, thời gian qua đã ban hành bộ quy chế nghiên cứu khoa học, trong đó xác định rõ nhiệm vụ cùng các chế tài trong nghiên cứu khoa học. Đây sẽ là căn cứ và động lực để mỗi giảng viên phát huy sự sáng tạo và niềm say mê nghiên cứu khoa học của mình. Ngoài ra, một số diễn đàn khoa học như hội thảo khoa học, nội san khoa học đã dần từng bước thực hiện bài bản và hiệu quả. Một số công trình nghiên cứu khoa học của nhà trường đã có những đóng góp nhất định trong công tác lý luận và tổng kết thực tiễn. Từ đó, chất lượng nghiên cứu khoa học đã góp phần nâng cáo chất lượng giảng dạy của giảng viên. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, cùng với sự non trẻ của nhà trường, nghiên cứu khoa học tại trường chính trị tỉnh Lai Châu chưa tương xứng với năng lực của đội ngũ giảng viên và  yêu cầu của trường đào tạo, bồi dưỡng cán, cụ thể như sau

Thứ nhất, ý thức nghiên cứu khoa học trong mỗi giảng viên trong những năm qua chưa thực sự trở thành nhu cầu tự thân. Kiến thức khoa học hội tụ trong những bài giảng còn nghèo nàn, thuần túy, thiếu chiều sâu. Sở dĩ, trong những năm qua, có giai đoạn nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng của tỉnh nên hoạt động mở lớp diễn ra liên tục. Đồng nghĩa với thời gian giảng viên dành cho công việc phần lớn là giảng dạy trên lớp. Như vậy, thời gian dành cho nghiên cứu khoa học không nhiều.

Thứ hai, nhà trường chưa thiết lập được cơ chế rõ ràng nhằm tạo động lực trong nghiên cứu khoa học. Cơ chế là câu chuyện của lề lối làm việc, sự tương tác giữa các bộ phận trong một tổ chưc để tạo ra lề lối làm việc đó. Thiết nghĩ, trường chính trị tỉnh Lai Châu chưa chuyên nghiệp và bài bản trong cơ chế nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu khoa học mới được tiếp cận ở chừng mực của những bài nội san, những sáng kiến kinh nghiệm, và một số hội thảo chuyên môn. Thiết nghĩ, với năng lượng nghiên đang ở dạng tiềm tàng, khả năng ấy có thể vươn ra những sân chơi rộng lớn hơn, đẳng cấp hơn. Chẳng hạn, những đề tài khoa học cấp tỉnh, những bài viết khoa học được đăng tải tại những ấn phẩm có chỉ số khoa học, những sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao, nhũng tham mưu hoạch định chính sách mang tầm chiến lược cấp tỉnh,…

Thứ  ba, các bài viết nghiên cứu khoa học chất lượng chưa đồng đều. Một số tác phẩm khoa học chưa giải quyết được những tồn tại từ thực tiễn. Bao năm qua, những câu khẩu hiệu thường đề cập đến tại các bài nội san là “Nâng cao”, “Một số giải pháp”, “Đẩy mạnh”, “Phát huy”,.. Phần nhiều, các bài viết khoa học để phục vụ cho việc tính giờ nghiên cứu khoa học.

Thứ ba, hiệu quả các hội thảo khoa học chưa rõ rệt. Những năm qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khoa học. Tuy nhiên, hội thảo mới được tiếp cận ở góc độ trao đổi để đi đến thống nhất cách hiểu, cách làm, chưa chuyên nghiệp với tầm của một buổi hội thảo của trường chính trị tỉnh.

Thứ tư, công tác tham mưu trong hoạt động nghiên cứu khoa học chưa kịp thời

Thứ năm, nhà trường chưa thiết lập được mối quan hệ thường xuyên với đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực khoa học. Sở khoa học công nghệ và Uỷ ban nhân dân tỉnh là đơn vị quản lý nhà nước theo ngành và lãnh thổ về hoạt động nghiên cứu khoa học. Trường chính trị nên chăng cần chú ý đến sự phối hợp này để hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường đặt trong bưc tranh nghiên cứu khoa học chung của địa phương.

Từ thực tiễn đó, tôi mạo muội đề xuất một số giải pháp sau:

Thứ nhất, cần chú ý phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong xác định nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, sự quan tâm và hướng dẫn của sở Khoa học và công nghệ là một cơ sở quan trọng để phát triển công tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường

Thứ hai, cần thiết lập các diễn đàn nghiên cứu khoa học là cơ hội để giảng viên được chia sẻ, giao lưu và học hỏi với các đồng nghiệp trong hoạt động khoa học.  Đồng thời, mở rộng đối tượng tham gia là các học viên. Những sân chơi khoa học này là kênh nghiên cứu bổ ích để làm phong phú phông kiến thức mỗi giảng viên. Đối với các hội thảo khoa học cần tổ chức bài bản, tùy nội dung hội thảo có thể mời sự tham gia từ phía lãnh đạo tỉnh, đồng thời đặt hàng tham luận để làm phong phú nội dung cũng như phông kiến thức hội thảo.

Thứ tư, phải tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, phát huy sáng kiến trong cán bộ, giảng viên, nhân viên. Có cơ chế khuyến khích giảng viên nêu những ý tưởng khoa học, các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương. Đồng thời có cơ chế tạo động lực bằng những chế độ, thù lao đối với các đồng chí giảng viên phụ trách nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và biểu dương, khen thưởng những cá nhân có thành tích trong nghiên cứu.

Thứ năm, hàng năm xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế đối với từng tập thể, cá nhân trong nhà trường.

Thứ sáu, sự tiên phong của lãnh đạo nhà trường trong công tác nghiên cứu khoa học sẽ tạo sức lan tỏa trong thực tiễn nghiên cứu khoa học, đồng thời góp phần tạo dựng uy tín cá nhân trong hoạt động quản lý đối với lĩnh vực này.

Trên đây là cách tiếp cận của tác giả về nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học tại trường chính trị tỉnh Lai Châu. Thiết nghĩ, nghiên cứu là hoạt động đi trước một bước nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường. Bởi vậy đây là công việc cần được xác định đúng đắn vị trí vai trò để có cách ứng xử phù hợp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của nhà trường./.

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng – Khoa Nhà nước và pháp luật

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

dangcongsan.vn
hcma.vn
laichau.dcs.vn
laichau.gov.vn
https://danguykhoi.laichau.gov.vn/
Thành viên đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay3,655
  • Tháng hiện tại82,581
  • Tổng lượt truy cập8,895,230
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down