GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ LAI CHÂU PHẤN ĐẤU “MỖI NGƯỜI LÀM VIỆC BẰNG HAI” THEO LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ GÓP PHẦN XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN MỨC 1

Thứ năm - 25/01/2024 23:04 540 0

GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ LAI CHÂU PHẤN ĐẤU “MỖI NGƯỜI LÀM VIỆC BẰNG HAI” THEO LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ  GÓP PHẦN XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN MỨC 1

Tại Hội nghị chính trị đặc biệt năm 1964, Bác Hồ  đã ra lời kêu gọi “mỗi người chúng ta phải làm việc bằng hai để đền đáp lại cho đồng bào miền Nam ruột thịt”(1). Lời kêu gọi của Người nhanh chóng trở thành lời hiệu triệu tạo nên những phong trào thi đua sôi nổi trong  xây dựng và bảo vệ miền Bắc, ủng hộ cách mạng giải phóng miền Nam. “Mỗi người làm việc bằng hai” đó cũng chính là tư tưởng, hành động và động lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách của đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Lai Châu góp phần xây dựng trường đạt chuẩn mức độ 1 vào năm 2026.
         1. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Mỗi người làm việc bằng hai”
        Hội nghị chính trị đặc biệt được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh triệu tập họp trong hai ngày 27 và 28/3/1964. Tại Hội nghị, Người nhấn mạnh, toàn thể đồng bào miền Bắc phải luôn nhớ rằng: Trong lúc chúng ta đang sinh hoạt và xây dựng trong hòa bình, thì đồng bào miền Nam ta đang hy sinh, anh dũng chiến đấu chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Vì vậy, mỗi người chúng ta phải làm việc bằng hai để đền đáp lại cho đồng bào miền Nam ruột thịt. Ngay sau Hội nghị, ngày 11/4/1964, trong bài viết Trả lời bạn, bút danh Chiến Sĩ, đăng báo Nhân Dân, số 3665, khi trả lời câu hỏi "Làm thế nào để thực hiện mỗi người làm việc bằng hai", Người giải thích làm việc bằng hai không phải kéo dài giờ lao động mà là bất kỳ làm công việc gì đều phải cố gắng nâng cao ý thức làm chủ và tinh thần trách nhiệm, có tinh thần cố gắng gấp bội; ra sức phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm mục đích làm được nhiều, nhanh, tốt, rẻ.
      Thực hiện lời  kêu gọi ấy, cả nước đã dấy lên phong trào thi đua với tinh thần “Nhà nhà thi đua, người người thi đua, ngành ngành thi đua”, “Vì miền Nam ruột thịt, mỗi người làm việc bằng hai”, “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, “vừa sản xuất, vừa chiến đấu”. Các lực lượng vũ trang nêu cao khẩu hiệu “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”; giai cấp công nhân nêu khẩu hiệu “chắc tay súng, vững tay búa”; nông dân có khẩu hiệu “chắc tay súng, vững tay cày”; thanh niên với phong trào “ba sẵn sàng”, phụ nữ “ba đảm đang”, thiếu niên nhi đồng “làm nghìn việc tốt”, giáo dục thi đua “hai tốt”, giao thông vận tải có các phong trào “địch phá, ta sửa ta đi”, “xe chưa qua, nhà không tiếc”, văn nghệ sĩ có phong trào “tiếng hát át tiếng bom”… tạo thành sức mạnh tổng hợp ở mọi lĩnh vực, mặt trận để quân, dân ta cùng thi đua sản xuất, chiến đấu, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
      Đã 60 năm qua, lời kêu gọi của Bác về “Mỗi người làm việc bằng hai” luôn  in đậm trong tâm trí của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà, trong các phong trào thi đua yêu nước, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Năm tháng có thể qua đi, nhưng ý nghĩa và giá trị  lời kêu gọi của Bác Hồ sẽ còn trường tồn mãi với thời gian và lịch sử, bởi vì đó chính là động lực, niềm tin và sức mạnh để mỗi chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách trong hành trình xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
        2. Giảng viên Trường Chính trị Lai Châu phấn đấu “Mỗi người làm việc bằng hai” theo lời dạy của Bác Hồ góp phần xây dựng Trường Chính trị Lai Châu đạt chuẩn mức 1 vào năm 2026
       Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lai Châu ban hành Quyết định số 630-QĐ/TU, ngày 05/10/2022 về ban hành Đề án “Xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đạt chuẩn mức 1 giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2035". Ngay sau khi Đề án được ban hành, Chi bộ, lãnh đạo nhà trường đã tập trung chỉ đạo quán triệt, phổ biến đầy đủ các nội dung yêu cầu của Đề án; thực hiện tốt việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên và học viên về sự cần thiết, yêu cầu xây dựng Trường đạt chuẩn. Xây dựng nhà trường đạt chuẩn là cơ hội để mỗi giảng viên nhà trường vượt qua những khó khăn, thách thức, vươn lên nhằm chuẩn hóa về trình độ, năng lực chuyên môn, đạo đức cách mạng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các hoạt động khác. Năm 2022, thời điểm Đề án ban hành, đội ngũ giảng viên nhà trường mới đạt 05/10 tiêu chí. Đến nay, sau hơn 01 năm triển khai thực hiện Đề án, mức độ hoàn thành các tiêu chí giảng viên trường chính trị chuẩn mức 1 đạt được như sau:
- Tiêu chí 1 - Đội ngũ giảng viên cơ hữu chiếm tỉ lệ 75%: Trường có 22 giảng viên/31 tổng số cán bộ, viên chức, chiếm 70,9% (chưa đạt).
       - Tiêu chí 2 - Ít nhất 90% giảng viên cơ hữu có trình độ chuyên môn từ thạc sĩ trở lên phù hợp với chuyên môn giảng dạy: Trường có 19/22 giảng viên có trình độ thạc sĩ, chiếm 86,4% (chưa đạt).
       - Tiêu chí 3 - 100% giảng viên giảng dạy lý luận chính trị có trình độ trung cấp lý luận chính trị (hoặc tương đương) trở lên: Hiện tại có 22/22 giảng viên, đạt 100%.
       - Tiêu chí 4 - 100% giảng viên sau 7 năm có trình độ Cao cấp lý luận chính trị: Đến nay Trường có 18/22 giảng viên có bằng 04 có chứng nhận trình độ Cao cấp lý luận chính trị (chưa đạt).
       - Tiêu chí 5 - 100% giảng viên có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm hoặc chứng chỉ phương pháp dạy học tích cực hoặc đã có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm: Hiện tại Trường có 22/22 giảng viên, đạt 100%.
     - Tiêu chí 6 - Ít nhất 80% giảng viên có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: Hiện tại có 19/22 giảng viên, chiếm 86,4% (đạt).
      - Tiêu chí 7- Ít nhất 60% giảng viên giữ ngạch giảng viên chính (viên chức hạng II) hoặc tương đương trở lên: Hiện tại Trường có 04/22 giảng viên giữ ngạch giảng viên chính và tương, chiếm 18,2% (chưa đạt)
      - Tiêu chí 8 - 100% giảng viên áp dụng hiệu quả phương pháp dạy học tích cực, tham gia thao giảng cấp khoa, cấp trường và đạt yêu cầu trở lên: Hiện tại 22/22 giảng viên, đạt tỷ lệ 100% (đạt).
     - Tiêu chí 9 - 100% giảng viên hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế theo quy định:  Những năm qua 22/22 giảng viên, đạt 100% giảng viên nhà trường luôn hoàn thành vượt mức nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
     - Tiêu chí 10 - Xây dựng được đội ngũ giảng viên thỉnh giảng theo quy định: Hiện tại nhà trường chưa thực hiện được tiêu chí này (chưa đạt).
      Với kết quả nêu trên, về đội ngũ giảng viên hiện nay đạt 05/10 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí về tỷ lệ giảng viên có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh) vượt (6,4%) so với chuẩn (mức 1).  Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, về đội ngũ giảng viên, hiện vẫn còn 05 tiêu chí chưa đạt, trong đó tiêu chí khó đạt trong nhiều năm qua là việc thăng hạng từ giảng viên lên giảng viên chính và xây dựng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng. Những hạn chế nêu trên do nhiều nguyên nhân, từ cơ chế phối hợp trong việc triển khai thực hiện Đề án; chưa tuyển thêm được giảng viên; một số viên chức nhà trường đang hoàn thiện các tiêu chí giảng viên; một số còn thụ động, ngại đổi mới, chậm thích ứng với sự thay đổi; chưa thực sự tích cực và tâm huyết, đầu tư, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Bước sang giai đoạn tăng tốc trong việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng Trường Chính trị Lai Châu đạt chuẩn đòi hỏi mỗi viên chức, giảng viên cần thực hiện một số yêu cầu, nhiệm vụ sau:
       Một là, nhận thức đúng đắn về ý nghĩa và tầm quan trọng về xây dựng trường đạt chuẩn, hoàn thiện các tiêu chí trường chuẩn là nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cá nhân; chủ động rà soát hồ sơ, đăng ký tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm hoàn thiện những tiêu chí giảng viên chính; xây dựng kế hoạch làm việc khoa học gắn với lộ trình tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị.
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024
       Hai là, phát huy vai trò nêu gương, tinh thần đổi mới sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; có khát vọng cống hiến với tinh thần "mỗi người làm việc bằng hai", nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý, "dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì mục đích chung" vì mục tiêu xây dựng Trường đạt chuẩn.
       Ba là, thực hiện nghiêm túc văn hóa trường Đảng, lên lớp thực hiện nghiêm về giờ giấc, đẹp về trang phục, chuẩn về phát ngôn, đúng mực trong ứng xử, đồng thời quyết liệt trong đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy - học, nâng cao chất lượng đề thi, đáp án; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều; bám sát đề cương bài giảng trong hoạt động giảng dạy gắn với đảm bảo mục tiêu bài giảng về kiến thức, kỹ năng và thái độ học viên phải đạt được; nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.
      Bốn là, chủ động tham mưu, đề xuất, đăng ký và tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp trường, cấp tỉnh phù hợp với chuyên môn, các vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn của các địa phương; tích cực tham gia viết bài nghiên cứu khoa học với tinh thần chất lượng bài viết nghiên cứu khoa học năm sau cao hơn năm trước; chủ động đăng ký, nâng cao khả năng tổng kết thực tiễn đối với hoạt động nghiên cứu thực tế bằng cách đa dạng hình thức đi nghiên cứu, kết hợp nghiên cứu của cá nhân và tập thể, gắn kết quả nghiên cứu thực tế với nội dung giảng dạy và các sản phẩm cụ thể: bài báo cáo về tổng kết, tin, bài viết giới thiệu điển hình về mô hình, cách làm hay, trao đổi kinh nghiệm; chủ động sắp xếp công việc chuyên môn, gia đình và đề xuất đơn vị đến nghiên cứu thực tế có kỳ hạn ở cơ sở.
       Năm là, tích cực tham gia các phong trào thi đua, thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ do nhà trường, công đoàn tổ chức; tăng cường các hoạt động dự giờ, thao giảng nhằm góp ý, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm nhất là việc áp dụng phương pháp giảng dạy, xử lý tình huống; luôn tinh thần nhiệt huyết, yêu nghề và coi trọng uy tín chuyên môn nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy.
      Tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành; phát huy những thành tựu đã đạt được, đặc biệt là những kết quả mang tính đổi mới, đột phá trong thời gian qua, toàn thể viên chức, giảng viên tiếp tục đoàn kết nhất trí, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu “mỗi người làm việc bằng hai” quyết tâm xây dựng Trường Chính trị Lai Châu đạt trường chuẩn mức 1 vào năm 2026./.

      * Tài liệu tham khảo:
       1. Ban Bí thư Trung ương Đảng: Quy định số 09-QĐi/TW, ngày 13/11/2018 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực Trung ương.
       2. Ban Bí thư Trung ương Đảng: Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 về trường chính trị chuẩn.
       3. https://baotintuc.vn/ho-so/moi-nguoi-lam-viec-bang-hai-vi-mien-nam-ruot-thit-20150409140443425.htm.
     4. Trường Chính trị tỉnh Lai Châu: Báo cáo số 157-BC/TCT, ngày 28/12/2023 về tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
       5. Trường Chính trị tỉnh Lai Châu: Báo cáo tiến độ triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đạt chuẩn mức 1 giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2035.
      * Tài liệu trích dẫn:
      (1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2011, t.14, tr.278.

Tác giả: ThS. Nguyễn Văn Đông, ThS. Lê Thế Đại - Khoa Xây dựng Đảng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

dangcongsan.vn
hcma.vn
laichau.dcs.vn
laichau.gov.vn
https://danguykhoi.laichau.gov.vn/
Thành viên đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay2,310
  • Tháng hiện tại81,236
  • Tổng lượt truy cập8,893,885
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down