SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH VÀ Ý NGHĨA NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN 26/3

Thứ ba - 26/03/2024 07:21 272 0
        Tháng 10-1930, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ I được tổ chức ở Hồng Kông (Trung Quốc). Hội nghị đã quyết định đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam thành Đảng Cộng sản Đông Dương và quyết định nhiều nội dung quan trọng của Đảng. Cùng với việc thông qua Luận cương chánh trị, Hội nghị còn ra “Án nghị quyết về tình hình Đông Dương và nhiệm vụ cần kíp của Đảng”, đặc biệt là thông qua “Án nghị quyết về Cộng sản thanh niên vận động”. Trong đó, khẳng định: “Đảng phải thi hành ngay Án nghị quyết của Quốc tế thanh niên cộng sản, phái ra một số đồng chí trẻ tuổi phụ trách tổ chức ra Thanh niên Cộng sản Đoàn và giúp cho Đoàn có tánh chất độc lập” (1); “Đảng Cộng sản phải cần kíp công tác trong quần chúng thanh niên; phải lãnh đạo quần chúng thanh niên lao động thành phố, nhà quê tranh đấu hàng ngày và phải kéo họ ra khỏi ảnh hưởng quốc gia phong kiến, đế quốc. Muốn được như vậy thì chỉ có thể tổ chức ra một đoàn thể của thanh niên mới được” (2); “Trung ương, các Xứ ủy, các tỉnh, thành, đặc ủy phải phái ra một đồng chí trẻ tuổi hơn hết trong ủy viên hội của mình, những người này cùng với đồng chí thanh niên nữa, lập thành những ủy hội tổ chức Cộng sản Thanh niên Đoàn ở Trung ương…” (3). “Án nghị quyết về Cộng sản thanh niên vận động” là văn kiện nền tảng về lý luận vận động thanh niên đầu tiên của Đảng, đáp ứng kịp thời những đòi hỏi của phong trào yêu nước trong thanh niên đang phát triển và thực sự tạo nên những chuyển biến quan trọng trong sự nghiệp xây dựng tổ chức Đoàn. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ I tháng 10-1930 đã đặt nền móng cho sự ra đời của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
       Thực hiện Án Nghị quyết tháng 10-1930 về công tác thanh niên của Đảng, các cơ sở Đoàn được thành lập ở hầu hết các địa phương trong cả nước, nhưng hệ thống tổ chức của Đoàn vẫn chưa được thống nhất và chưa có sinh hoạt riêng. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ II tháng 3-1931 đã dành nhiều thời gian bàn về công tác xây dựng Đảng và xây dựng Đoàn. Sau khi kiểm điểm thực hiện Án nghị quyết về Cộng sản Thanh niên vận động của Hội nghị Trung ương lần thứ nhất, Hội nghị đã đề ra nhiệm vụ cần kíp mà Đảng phải làm, trong đó có việc phải nhanh chóng thành lập tổ chức Đoàn: “Cần kíp tổ chức ra Cộng sản Thanh niên Đoàn, Đảng cần kíp đánh tan cái thái độ hờ hững lãnh đạm với vấn đề đó. Lập tức các Đảng bộ địa phương phải mau mau tổ chức những ủy viên tổ chức ra Đoàn, đốc xuất cho chi bộ tổ chức; tổ chức cơ quan báo chương về việc vận động của Đoàn và phải chỉ đạo cho các chi bộ mới thành lập của Đoàn bắt đầu hoạt động trong quần chúng thanh niên được những khẩu hiệu của thanh niên và hiệu triệu quần chúng.” (4); và yêu cầu các cấp ủy từ Trung ương phải cử ngay các cấp ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Tháng 4-1931, đồng chí Nguyễn Ái Quốc chỉ thị: “Tôi đề nghị cần kíp nhất là thống nhất thanh niên cộng sản Đoàn và công hội, làm cho họ có sinh hoạt độc lập” (5).
         Theo đề nghị của Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 3 (tháng 3/1961) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 (một trong những ngày cuối của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ hai đã bàn và quyết định những vấn đề quan trọng đối với công tác vận động thanh niên) làm ngày kỷ niệm thành lập Đoàn hằng năm. Trong quá trình phát triển đến nay, Đoàn đã 7 lần đổi tên gọi cho phù hợp với tình hình cách mạng, nhưng về bản chất cộng sản không thay đổi:
       Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương (1931-1936).
       Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương (1936-1939).
       Đoàn Thanh niên Phản đế Đông Dương(1939-1941).
       Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam (1941-1956).
       Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (1956-1970).
       Đoàn Thanh niên Lao động Hồ Chí Minh (1970-1976).
       Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (1976 đến nay).
      Sự ra đời của Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương (nay là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) đã đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên nước ta lúc bấy giờ. Đây là sự vận động khách quan phù hợp với quy luật phát triển của cách mạng Việt Nam; đồng thời thể hiện quan điểm sáng suốt, tầm nhìn chiến lược của Đảng và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về vị trí, tầm quan trọng của thanh niên và công tác thanh niên. Từ khi ra đời, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã là nơi tập hợp những thanh niên yêu nước, nhiệt huyết và trung thành với sự lãnh đạo của Đảng. Quá trình hình thành và phát triển, Đoàn đã tự nhận thức được trọng trách của mình và luôn phát huy bản chất đoàn viên trung thành, giúp đỡ những thế hệ trẻ.
       Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 là một ngày đặc biệt, đây không chỉ đơn thuần là ngày kỷ niệm mà còn mang ý nghĩa sâu sắc nhằm tôn vinh sự trưởng thành của thế hệ trẻ cũng như khẳng định vai trò của lực lượng thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hưởng ứng tinh thần hăng hái, nhiệt huyết của ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thế hệ trẻ đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa: Tổ chức Lễ kết nạp đoàn viên mới, tổ chức hội trại truyền thống, hoạt động văn nghệ - thể thao, hiến máu nhân đạo, thăm và tặng quà các gia đình chính sách… Luôn phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, ngày 26/3 hàng năm trở thành ngày vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quang vinh./.
          Tài liệu trích dẫn:
        (1), (2), (3) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, H.2002, tập 2, tr.121-122; 169; 172-173.
          (4) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, H.2002, tập 3, tr.98-99.
          (5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, H.2011, tập 3, tr.90.

Tác giả: ThS. Trịnh Thị Hương - Giảng viên khoa Xây dựng Đảng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

dangcongsan.vn
hcma.vn
laichau.dcs.vn
laichau.gov.vn
https://danguykhoi.laichau.gov.vn/
Thành viên đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay3,165
  • Tháng hiện tại80,313
  • Tổng lượt truy cập8,892,962
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down