HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TỈNH “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu”

Thứ sáu - 24/05/2024 08:52 191 0

HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TỈNH “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu”

Thực hiện Kế hoạch số 230-KH/TU ngày 22/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, chiều ngày 24/5/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh và Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu”. Đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy  – Dự và chỉ đạo Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo
       Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Tống Thanh Hải – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Đức Dục - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Nguyễn Tiến Tăng - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu.
       Dự Hội thảo có các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; lãnh đạo các phòng chuyên môn và chuyên viên tham mưu công tác văn hóa - văn nghệ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các khoa, phòng chuyên môn của Trường Chính trị tỉnh; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; phòng Quản lý và Khoa học - Sở Khoa học và Công nghệ; Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh; đại diện Thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh; trưởng ban và chuyên viên tham mưu công tác văn hóa văn nghệ của các ban tuyên giáo (tuyên huấn) các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh; đại diện lãnh đạo phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố. Các đại biểu có bài tham luận, các đồng chí thành viên Tổ thư ký, biên tập nội dung Hội thảo.
Đồng chí Lê Đức Dục - Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ
Báo cáo đề dẫn Hội thảo
          Sau hơn 01 tháng chuẩn bị tích cực, kỹ lưỡng, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 16 báo cáo tham luận của các nhà khoa học Viện Văn hóa và phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), Vụ Văn hóa văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương); lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương của tỉnh. Báo cáo đề dẫn Hội thảo, đồng chí Lê Đức Dục - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ khẳng định: Hội thảo khoa học “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu” là hoạt động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lai Châu nhằm làm sáng tỏ những giá trị lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh Lai Châu và công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, phát huy sức mạnh con người Lai Châu đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Hội thảo tập trung phân tích, làm sâu sắc, sáng tỏ những giá trị lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh Lai Châu nhằm phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Lai Châu; đánh giá kết quả và những vấn đề đặt ra trong phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trên địa bàn tỉnh; tập trung phân tích, đề xuất những giải pháp nhằm khơi dậy, phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực phát triển nhanh, bền vững cho Lai Châu. Qua đó, tạo tiền đề tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục ban hành những chủ trương về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Lai Châu trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời gian tới.
Đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng,
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo
          Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ rõ: Trong thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lai Châu đã đạt được những kết quả bước đầu, nổi bật là: Con người Lai Châu được quan tâm phát triển, nâng cao về thể lực, tầm vóc, giáo dục thể chất gắn với giáo dục tri thức, đạo đức, kỹ năng sống, có lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, có nhân cách tốt đẹp, có tri thức, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước. Môi trường văn hóa lành mạnh được xây dựng từ gia đình, cộng đồng, đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Phát triển kinh tế - xã hội được đẩy mạnh gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Từ đó, đồng chí khẳng định: Trong thời gian tới, việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lai Châu tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn tỉnh. Do đó, những kết quả thu được từ Hội thảo là một cơ sở để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổng kết, đánh giá, xây dựng văn kiện Đại hội đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030.
Đồng chí Tống Thanh Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận Hội thảo
          Tại Hội thảo, 09 đại biểu đã tham luận, trao đổi ý kiến trực tiếp dưới nhiều góc độ tiếp cận khác nhau làm sáng tỏ các nội dung chủ yếu theo chủ đề Hội thảo. Kết luận Hội thảo, đồng chí Tống Thanh Hải – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Hội thảo đã được tổ chức thành công, đạt được mục đích, yêu cầu kế hoạch đề ra; đồng thời, đề nghị Ban Tổ chức Hội thảo tiếp thu những ý kiến thảo luận để bổ sung, biên tập Kỷ yếu Hội thảo làm tài liệu nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục trong hệ thống chính trị; Trường Chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy căn cứ nội dung, kết quả Hội thảo nghiên cứu, báo cáo đề xuất tham mưu Tỉnh uỷ trong việc đề ra chủ trương, bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương  góp phần đẩy mạnh công cuộc đổi mới và phát triển của tỉnh trong thời gian tới.
          Trong giai đoạn tiếp theo, trước tình hình mới của thế giới và trong nước, tiềm năng, lợi thế cũng như những khó khăn, thách thức của tỉnh để đưa Lai Châu phát triển toàn diện, nhanh và bền vững các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp:
           Thứ nhất, bám sát định hướng phát triển con người toàn diện và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, định hướng phát triển giai đoạn 2021-2030.
          Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình hành động số 08-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện  Kết  luận  số 76-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; Kế hoạch số 2345/KH-UBND, ngày 06/7/2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh “triển khai thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu” gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 -2025 và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (các khóa XI, XII, XIII).
          Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các chương trình, kế hoạch, nghị quyết về xây dựng văn hoá, con người Lai Châu.
           Thứ tư, nâng cao chất lượng toàn diện việc xây dựng đời sống văn hóa và môi trường văn hóa thông qua đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
          Thứ năm, duy trì công tác bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử, văn hóa, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp; khuyến khích tổ chức lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, bảo tồn nghề truyền thống.
          Thứ sáu, nâng cao văn hóa ứng xử trong Đảng, đề cao tính gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về đạo đức, lối sống. Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng và xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
          Thứ bảy, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ văn hóa; có chế độ đãi ngộ tài năng trong lĩnh vực văn hóa. Đầu tư từ cơ sở vật chất, đến các hoạt động, tổ chức các sự kiện văn hóa phục vụ cộng đồng.
          Thứ tám, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền tiếp tục phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư, phát triển các thiết chế văn hóa ở cơ sở.
Một số hình ảnh tại Hội thảo
Đại diện Sở Văn hoá, Thể thao, Du lịch tham luận
Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh tham luận
Đại diện lãnh đạo huyện Tân Uyên tham luận
Đại diện lãnh đạo huyện Than Uyên tham luận
Đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tham luận
Đại diện lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh tham luận

Tác giả: ThS. Vũ Thị Huệ, ThS. Phạm Xuân Trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

dangcongsan.vn
hcma.vn
laichau.dcs.vn
laichau.gov.vn
https://danguykhoi.laichau.gov.vn/
Thành viên đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay1,990
  • Tháng hiện tại80,916
  • Tổng lượt truy cập8,893,565
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down