HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TỈNH “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh Lai Châu hiện nay - Những vấn đề đặt ra trong thời gian tới”

Thứ ba - 13/08/2024 23:44 148 0

HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TỈNH “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh Lai Châu hiện nay - Những vấn đề đặt ra trong thời gian tới”

Thực hiện Kế hoạch số 248-KH/TU, ngày 12/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân” và sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, chiều ngày 13/8/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh Lai Châu hiện nay - Những vấn đề đặt ra trong thời gian tới”. Đồng chí Lê Văn Lương - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh - Dự và chỉ đạo Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo
      Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Lê Đức Dục - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Nguyễn Tiến Tăng - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu.
      Dự Hội thảo có các đồng chí: đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh và Trường Cao đẳng Lai Châu; Lãnh đạo,  chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo: Các khoa, phòng chuyên môn của Trường Chính trị tỉnh; Trường Cao đẳng Lai Châu; Sở Giáo dục và Đào tạo; Phòng Quản lý và Khoa học, Sở Khoa học và Công nghệ. Đại diện Thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh; Trưởng ban và chuyên viên tham mưu công tác lý luận chính trị của các ban tuyên giáo (tuyên huấn) các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh; giám đốc, phó giám đốc, giảng viên chuyên trách trung tâm chính trị các huyện, thành phố. Các đại biểu có bài tham luận, các đồng chí thành viên Tổ thư ký, biên tập nội dung Hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Tiến Tăng – Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu
Báo cáo đề dẫn Hội thảo
      Sau hơn 01 tháng chuẩn bị tích cực, kỹ lưỡng, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 26 báo cáo tham luận của Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương; Vụ các trường chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Báo cáo đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Tiến Tăng - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu khẳng định: Hội thảo khoa học là hoạt động tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Lai Châu, nhất là trong dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/2024), 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2024), chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Hội thảo sẽ góp phần đánh giá sâu sắc, toàn diện kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh nói chung, tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 94-KL/TW nói riêng; cung cấp những luận cứ khoa học, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp giúp cấp ủy các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cùng với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong sạch, vững mạnh.
Đồng chí Vũ Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh phát biểu chỉ đạo
      Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ rõ: Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng, những năm qua Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị cho các đối tượng; ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng chí khẳng định: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công tác giáo dục Lý luận chính trị. Có thể khẳng định rằng, công tác giáo dục Lý luận chính trị đã trở thành động lực to lớn, có những đóng góp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Đảng bộ tỉnh và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, từng bước đưa Lai Châu “đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển trung bình của vùng trung du và miền núi phía Bắc; đến năm 2050 là tỉnh có kinh tế, xã hội trên mức trung bình của cả nước” công tác giáo dục Lý luận chính trị có vai trò hết sức quan trọng; là công việc cần thiết, cấp bách, thường xuyên và lâu dài của toàn hệ thống chính trị và của từng tổ chức, cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Từ đó, đồng chí yêu cầu các đại biểu, các nhà khoa học tập trung đánh giá, làm rõ hơn về cơ sở lý luận và thực tiễn, thực trạng và những vấn đề đặt ra trong công tác giáo dục Lý luận chính trị của tỉnh; đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành, địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới công tác giáo dục Lý luận chính trị, từ đó chuyển hóa thành mục tiêu, tầm nhìn dài hạn để Đảng bộ tỉnh tập trung triển khai thực hiện. Những kết quả thu được từ Hội thảo sẽ là một trong những cơ sở để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổng kết, đánh giá, xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Đồng chí Lê Đức Dục - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ kết luận Hội thảo
      Tại Hội thảo, 11 đại biểu đã tham luận, trao đổi ý kiến trực tiếp dưới nhiều góc độ tiếp cận khác nhau làm sáng tỏ các nội dung chủ yếu theo chủ đề Hội thảo. Kết luận Hội thảo, đồng chí Lê Đức Dục - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ khẳng định: Hội thảo đã được tổ chức thành công, đạt được mục đích, yêu cầu kế hoạch đề ra. Đồng chí đánh giá cao nội dung và hàm lượng khoa học trong các bài tham luận gửi về Hội thảo, đặc biệt là các bài tham luận trực tiếp tại Hội thảo. Các bài tham luận đã tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận về công tác giáo dục lý luận chính trị; khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng, đánh giá đúng thực trạng, chỉ ra những hạn chế, tồn tại và xác định bài học kinh nghiệm; dự báo các yếu tố tác động, những thách thức và vấn đề đặt ra, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực góp phần đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, để tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị trong thời gian tiếp theo, Ban Tổ chức Hội thảo nghiêm túc tiếp thu và sẽ nghiên cứu, đề xuất tham mưu Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.
Một số hình ảnh tại Hội thảo
Đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tham luận
Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tham luận
Đại diện lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh Lai Châu tham luận
Đại diện lãnh đạo Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị tỉnh Lai Châu
tham luận
Đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Lai Châu tham luận
Đại diện lãnh đạo Trường Cao đẳng Lai Châu tham luận

Tác giả: ThS. Vũ Thị Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

dangcongsan.vn
hcma.vn
laichau.dcs.vn
laichau.gov.vn
https://danguykhoi.laichau.gov.vn/
Thành viên đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay3,165
  • Tháng hiện tại80,350
  • Tổng lượt truy cập8,892,999
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down