HỘI THI GIẢNG VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM 2023

Thứ tư - 21/06/2023 05:03 217 0
     Thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023), đồng thời tạo diễn đàn để đội ngũ giảng viên học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về kiến thức lý luận chính trị, kỹ năng, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, ngày 19/6/2023, Trường Chính trị tỉnh Lai Châu khai mạc Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường năm 2023.
HỘI THI GIẢNG VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM 2023
Lãnh đạo nhà trường tặng hoa chúc mừngcác giảng viên được chọn cử tham gia  Hội thi
   Hội giảng cấp trường là đợt sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chính trị và là phong trào thi đua nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị của đội ngũ giảng viên được Trường Chính trị tỉnh Lai Châu tổ chức thường niên. Hội thi năm nay có 07 thí sinh là những giảng viên tiêu biểu được lựa chọn căn cứ trên kết quả đợt thao giảng cấp khoa. Dự, chỉ đạo và điều hành Hội thi có các đồng chí lãnh đạo nhà trường, các đồng chí trong Ban Tổ chức Hội thi. Tham dự, cổ vũ Hội thi còn có toàn thể giảng viên, viên chức nhà trường và đại diện học viên các lớp Trung cấp lý luận chính trị.
Quang cảnh Hội thi
     Thực hiện các quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đồng thời hướng tới kiểm tra kiến thức, kỹ năng của người dạy và năng lực giải quyết các vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra, tập trung vào chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị nên mỗi thí sinh trong Hội thi phải trải qua 03 phần thi: Soạn giáo án bài giảng, thi viết và thi giảng.
     Đối với phần thi giáo án, giảng viên dự thi chọn 01 bài trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị sẽ tham gia thi giảng để soạn giáo án. Giáo án dự thi không được lặp lại nội dung bài giảng đã tham gia tại các cuộc thi lần trước để thể hiện sự sáng tạo, đổi mới của từng thí sinh. Đối với phần thi viết, giảng viên dự thi viết 01 bài tự luận trong thời gian 120 phút. Nội dung thi là kiến thức cập nhật về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy chế, quy định về đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học do trường chính trị Trường Chính trị Lai Châu và do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành. Đối với phần thi giảng bài, mỗi thí sinh thực hiện một tiết giảng 45 phút thuộc nội dung của bài đã soạn giáo án, việc xác định nội dung tiết dạy được thực hiện bằng cách thức rút thăm ngay trước khi thi giảng.
Đồng chí Nguyễn Tiến Tăng, Hiệu trưởng, Trưởng ban Tổ chức Hội thi
phát biểu đánh giá tổng kết Hội thi
        Phát biểu tổng kết Hội thi, đồng chí Nguyễn Tiến Tăng, Hiệu Trưởng, Trưởng Ban Tổ chức, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Hội thi đánh giá: Cơ bản các thí sinh đã chuẩn bị giáo án công phu, đảm bảo nội dung, hình thức, thể hiện tâm huyết của cá nhân. Đồng thời, đã tập trung nghiên cứu kỹ phạm vi kiến thức được công bố của phần thi viết, đa phần các bài thi viết đã tập trung làm sáng tỏ nội dung lý luận theo yêu cầu của đề bài gắn với liên hệ thực tiễn của tỉnh, của bản thân, đề xuất được những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với nội dung liên quan. Trong phần thi giảng, cơ bản các thí sinh thể hiện phù hợp quy trình các bước lên lớp, vào bài hấp dẫn; đúng, đủ nội dung kiến thức của phần giảng; đúng quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có nội dung định hướng đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch; neo chốt kiến thức hợp lý; liên hệ thực tiễn sát với đối tượng người học; phong cách bình tĩnh, tự tin, ngôn ngữ dễ hiểu, rành mạch, có sức truyền cảm, làm chủ quá trình dạy học; nhiều thí sinh sử dụng các phương pháp giảng dạy hợp lý, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp, bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ giảng dạy.
     Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ rõ một số hạn chế như: Tính sáng tạo của một số ít giảng viên trong việc soạn giảng, thiết kế giáo án chưa cao. Phần thi viết nhiều bài mới chỉ đạt mức khá. Nhiều thí sinh còn lạm dụng kênh chữ trong thiết kế các slide nên việc sử dụng phần mềm trong soạn giảng chưa thật sự hấp dẫn sinh động; còn ít các slide thể hiện tính sáng tạo, hiệu quả trong việc khái quát, tổng hợp hệ thống kiến thức liên quan bài giảng; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy chưa nhiều, chưa phong phú, hiệu quả chưa cao. Việc phối hợp các phương pháp trong một giờ dạy của một số ít đồng chí chưa linh hoạt còn thiên về diễn giải, thuyết trình. Một số giảng viên, do chưa tích lũy điểm nghiêm cứu khoa học theo quy định nên đã ảnh hưởng đến kết quả xếp loại sau cùng. Nhìn chung, mặc dù vẫn còn một số hạn chế cần được rút kinh nghiệm nhưng về cơ bản, Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường năm 2023 của Trường Chính trị tỉnh đã thành công tốt đẹp, đạt mục đích, yêu cầu đề ra.
      Sau cả 3 phần thi, trên cơ sở đánh giá khách quan, công tâm của Hội đồng Giám khảo, Hội thi đã lựa chọn, công nhận danh hiệu Giảng viên dạy giỏi cấp Trường cho 03 đồng chí và danh hiệu Giảng viên dạy xuất sắc cấp Trường cho 01 đồng chí. Hiệu trưởng nhà trường đã tặng giấy khen cho 01 giảng viên được xếp loại xuất sắc trao giấy chứng nhận cho 04 giảng viên đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi, giảng viên dạy xuất sắc.
Lãnh đạo nhà trường trao Giấy chứng nhận cho giảng viên đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi” và tặng Giấy khen cho giảng viên đạt danh hiệu“Giảng viên dạy xuất sắc”
     Đại diện lãnh đạo nhà trường, Ban tổ chức Hội thi, đồng chí Nguyễn Tiến Tăng nhấn mạnh: Hội thi đã bám sát tinh thần Chỉ thị 23-CT/TW, ngày 09/2/2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”, là một đợt tập huấn nghiệp vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ giảng viên của nhà trường, đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn.
    Thời gian tới, để tiếp tục đổi mới, phát huy kết quả đạt được, nâng cao chất lượng hiệu quả và khắc phục những hạn chế trong công tác giáo dục, đào tạo của Trường Chính trị tỉnh, đồng chí yêu cầu tập thể lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo các khoa, phòng tiếp tục căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đạt chuẩn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tình hình thực tế của tỉnh, của trường lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị của nhà trường trong đó tập trung nâng cao chất lượng giảng viên, đổi mới phương pháp giảng dạy. Định kỳ tổ chức hội thao cấp khoa, hội thi cấp trường một năm một lần; tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên trau dồi, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình giảng dạy, đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời kỳ đổi mới. Các đồng chí giảng viên, trên cương vị công tác của mình, tiếp tục tích cực, sáng tạo, mạnh dạn hơn nữa trong tìm tòi, đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy; vận dụng tốt các bài học, kinh nghiệm được rút ra qua các đợt thao giảng, hội thi và tiếp tục học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và đặc biệt phải bổ sung kiến thức thực tiễn để làm phong phú, sống động bài giảng của cá nhân, tăng tính thuyết phục, thu hút đối với người học, góp phần khắc phục tình trạng không thích, không coi trọng việc học tập lý luận chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên.
     Căn cứ kết quả Hội thi cấp trường, lãnh đạo nhà trường đã thống nhất chọn cử 02 đồng chí giảng viên: ThS. Nguyễn Văn Đông và ThS. Lê Thị Ngọc Hiệp tham gia Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp Quốc gia do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 9/2023.
                                       Một số hình ảnh tại Hội thi
Đồng chí Trịnh Thị Hương, giảng viên khoa Xây dựng Đảng đại diện cho các giảng viên tham gia Hội thi
phát biểu trước khi thực hiện nội dung thi giảng
Đồng chí Lê Thế Đại, Trường khoa Xây dựng Đảng thực hiện phần thi giảng trên lớp
Đồng chí Nguyễn Văn Đông, giảng viên khoa Xây dựng Đảng thực hiện phần thi giảng trên lớp
Đồng chí Đào Duy Hưng, Trưởng khoa Lý luận cơ sở thực hiện phần thi giảng trên lớp
Đồng chí Nguyễn Văn Kiều, Phó Trưởng khoa Lý luận cơ sở thực hiện phần thi giảng trên lớp
Đồng chí Tống Mạnh Hùng, giảng viên khoa Nhà nước và pháp luật thực hiện phần thi giảng trên lớp
 
Đồng chí Lê Thị Ngọc Hiệp, Phó Trưởng phòng Quản lý đạo tạo và nghiên cứu khoa học
thực hiện phần thi giảng trên lớp

Tác giả: ThS. Lê Thị Ngọc Hiệp, ThS. Phạm Xuân Trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

dangcongsan.vn
hcma.vn
laichau.dcs.vn
laichau.gov.vn
https://danguykhoi.laichau.gov.vn/
Thành viên đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay3,385
  • Tháng hiện tại82,311
  • Tổng lượt truy cập8,894,960
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down